Anh quyết tâm phát triển năng lượng tái tạo

11:34 | 02/12/2012

2,546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Anh sẽ tăng gấp ba lần trợ giá cho sản xuất điện có hàm lượng cácbon thấp vào năm 2020, sau khi chính phủ liên hiệp trong tuần trước buộc phải thỏa hiệp về việc phải hỗ trợ vốn thế nào cho sản xuất phong điện mà không ảnh hưởng tới tương lai của các nhà máy điện chạy bằng khí đốt.

 

Thủ tướng David Cameron phát biểu tại Hội nghị bộ trưởng về Năng lượng sạch tại London ngày 26/4/2012

Sự thỏa hiệp là hoàn toàn có cơ sở sau khi Chính phủ Anh đồng ý hoãn thời hạn thực hiện mục tiêu giảm khí thải CO2 cho tới năm 2016 - động thái bị nhiều thành viên trong Đảng Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron phản đối.

Anh dự kiến tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng sản lượng năng lượng lên 30% vào năm 2020, vượt mục tiêu của Liên minh châu Âu ở mức 20%, góp phần tạo thêm hàng chục nghìn việc làm mới. Theo người phát ngôn của ông Cameron, chính phủ nước này đã đạt được một thỏa thuận mang tính bước ngoặt về chính sách năng lượng, cung cấp cho nhà đầu tư dấu hiệu rõ ràng và bền vững.

Theo Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh, chi tiêu cho năng lượng tái tạo sẽ tập trung vào các nguồn sản xuất có hàm lượng cácbon thấp như các nhà máy điện hạt nhân, nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch áp dụng công nghệ thu giữ khí cácbon. Còn theo Hiệp định khung về kiểm soát thuế, chi tiêu cho sản xuất năng lượng tái tạo sẽ tăng lên 7,6 tỷ bảng Anh (12 tỷ USD)/năm vào năm 2020, từ mức 2,35 tỷ bảng, nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt. Kế hoạch chi tiêu cho năng lượng tái tạo sẽ được cấp vốn thông qua hóa đơn tiền năng lượng của hộ gia đình.

Đáp trả những chỉ trích của truyền thông Anh, người phát ngôn của ông Cameron cho biết lý do chủ yếu khiến hóa đơn năng lượng các hộ gia đình tăng không phải là do việc chuyển hướng ưu tiên cho năng lượng tái tạo, mà vì đầu tư cho cơ sở hạ tầng và giá khí đốt tăng. Sự chuyển đổi này chỉ làm hóa đơn năng lượng tăng giá cho tới năm 2020, còn sau đó sẽ bắt đầu giảm. Tuy nhiên, lý do này vẫn thiếu tính thuyết phục.

Th.Long (Theo Reuters)