Gazprom đứng đầu danh sách kinh tế thế giới của Forbes

22:24 | 01/08/2012

1,002 lượt xem
|
Tập đoàn Gazprom của Nga được công nhận là tập đoàn lợi nhuận nhất trong nền kinh tế thế giới theo bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

 

Hôm 30/7, tạp chí Mỹ Forbes đã công bố bảng uy tín của các doanh nghiệp trên cơ sở kích thước lợi nhuận thu được qua kết quả công việc năm 2011.

Trong khoảng thời gian đó, Gazprom đã thu được lợi nhuận ở mức 44 tỷ 459 triệu USD. Năm ngoái, trên toàn thế giới không một tập đoàn nào đạt được mức doanh thu cao như vậy.

Ở vị trí thứ hai về chỉ số này là công ty dầu mỏ lớn nhất nước Mỹ Exxon Mobil, với kết quả lợi nhuận năm 2011 là 41 tỷ 60 triệu USD.

Vị trí thứ ba trong danh sách của Forbes thuộc về Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (Industrial and Commercial Bank of China) với lợi nhuận 32 tỷ 214 triệu USD.

Trong một diễn biến khác, tòa trọng tài Stockholm ngày 1/8 đã bác bỏ yêu cầu bồi thường của Gazprom đối với chính phủ Litva. Điều này đã được thông báo trên trang web của Bộ Năng lượng nước cộng hòa Baltic.

Gazprom đã đâm đơn kiện Litva đến Tòa trọng tài Stockholm vào tháng 8/2011 với yêu cầu xem xét vụ xung đột xung quanh Công ty Lietuvos dujos. Tập đoàn đã yêu cầu bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ kiện tụng mà Litva khởi xướng vào tháng 3/2011 vì tình nghi các đại diện của Gazprom trong liên doanh Lietuvos dujos hành động không vì lợi ích của công ty.

Gazprom đã đệ đơn lên tòa gần như sau khi Quốc hội Litva thông qua việc quốc hữu hóa các đường ống dẫn khí đốt, và Tổng thống Dalia Grybauskaite đã ký phê chuẩn đạo luật. Các nhà chức trách của quốc gia này dự định tách mạng lưới vận chuyển vào một công ty riêng, và bằng cách đó làm cho Liên doanh Lietuvos dujos phù hợp với các yêu cầu của gói chính sách năng lượng thứ ba của EU, theo đó cấm các công ty khai thác sở hữu mạng lưới phân phối.

S.Phương (Tổng hợp)