Mỹ nghi ngờ vụ CNOOC thâu tóm Nexen

22:41 | 30/07/2012

1,031 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ thâu tóm trị giá 15,1 tỷ USD mà Tập đoàn dầu khí quốc gia ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) vừa ký với công ty dầu khí Nexen Inc của Canada có khả năng bất thành sau khi chính quyền Mỹ đệ đơn kiện vụ mua bán này vì nghi ngờ có thông tin nội gián.
Mỹ nghi ngờ vụ CNOOC mua lại Nexen là có nội gián

 

Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 27/7 đã nộp đơn lên Tòa án liên bang ở thành phố New York kiện CNOOC do nghi ngờ về vấn đề sử dụng thông tin nội gián để trục lợi. SEC cho rằng quỹ đầu tư Well Advantage ở HongKong thuộc sở hữu của tỷ phú Trương Chí Dung và một số nhà đầu tư Trung Quốc khác đã kiếm được một khoản lợi nhuận 7 tỷ USD, và các nhà đầu tư khác ở Singapore và HongKong đã kiếm lời 6 tỷ USD qua việc mua các cổ phiếu của Nexen ngay trước khi có thông báo tặng thưởng cho các cổ đông và sau đó lại bán đi rất nhanh để kiếm lời khi cổ phiếu của Nexen tăng vọt tới 52%. Chiểu theo đơn kiện của NEC, tòa án đã phong tỏa tài sản trị giá hơn 38 triệu USD của Well Advantage.  

             Theo thông cáo của SEC, dù có khó khăn trong việc điều tra về các hoạt động bất hợp pháp được tiến hành ở Mỹ, nhưng SEC đã can thiệp một cách nhanh chóng để phong tỏa tài sản của các nhà đầu tư bị nghi ngờ và yêu cầu các nhà đầu tư Trung Quốc giải trình về hoạt động này của họ. Cả CNOOC, Well Advantage và Ủy ban chứng khoán HongKong đều từ chối trả lời các câu hỏi liên quan tới lời cáo buộc này của SEC. 

             Tháng 7/2012, CNOOC công bố kế hoạch mua lại công ty Nexen của Canada với giá 15,1 tỷ USD. Nếu hoàn tất, đây sẽ là thương vụ mua lại công ty nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc và sẽ là động thái quan trọng nhất từ trước đến nay của nước này trong công cuộc tìm kiếm các nguồn năng lượng nước ngoài để đảm bảo cho tăng trưởng kinh tế trong nước.

             Tuy nhiên, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ bang New York, ông Charles Schumer đã gửi thư cho Bộ trưởng Tài chính Tim Geithner yêu cầu Nhà Trắng không phê duyệt bản hợp đồng giữa CNOOC với Nexen cho tới khi Trung Quốc chấp nhận mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa của Mỹ.

 

           Theo mạng tin ctvnews.ca, Thượng nghị sỹ Charles Schumer, Chủ tịch Ủy ban Đầu tư nước ngoài (CFIUS), đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Mỹ dùng thỏa thuận CNOOC tiếp quản công ty dầu khí Nexen Inc để gây sức ép với Trung Quốc.  Theo ông Schumer, Mỹ không nên bỏ lỡ cơ hội này, để buộc Trung Quốc cam kết cung cấp một sân chơi bình đẳng đối với các công ty Mỹ đang tìm cách tiếp cận thị trường Trung Quốc. Ông Schumer cho biết mặc dù công ty dầu khí Nexen có trụ sở tại Canada, nhưng lại có tài sản ở vùng Vịnh Mexico của Mỹ và CNOOC đã nói rằng thỏa thuận nói trên đòi hỏi phải có sự chấp thuận từ các cơ quan chức năng Mỹ. Ông nói: "Tôi ủng hộ cho các khoản đầu tư nước ngoài ở Bắc Mỹ và Mỹ, đồng thời tin rằng giao dịch được đề xuất sẽ mang lại lợi ích cho Mỹ, cũng như giúp đảm bảo cho việc phục hồi ngành năng lượng của Mỹ, song chúng ta cần phải có tầm nhìn dài hạn. Trong một thời gian dài, con đường hướng tới bình thường hóa quan hệ đầu tư, thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chỉ đi theo một chiều và đây là thời điểm để chúng ta yêu cầu Trung Quốc có những đối xử công bằng".

    Trên thực tế, công ty Nexen không chỉ có tài sản ở Canada, trên vùng Vịnh Mexico của Mỹ, mà còn có các tài sản ở ngoài khơi Nigieria và Biển Bắc của Anh. Bởi vậy, thỏa thuận giữa CNOOC và Nexen có thể sẽ cần phải được các cơ quan chức năng ở Canada, Mỹ và một số nước khác phê chuẩn. 

               Với việc mua lại công ty này, CNOOC có thể tiếp cận với dầu cát của Canada và sẽ hiện diện tại vịnh Mexico. Mỹ lo ngại về những nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc sử dụng các công ty nhà nước để thâu tóm các nguồn năng lượng trên toàn cầu. Năm 2005, Mỹ cũng đã từ chối lời chào mời mà theo đó CNOOC định mua lại công ty dầu khí Unocal của Mỹ với giá 18,5 tỷ USD.

Nh.Thạch (Theo AFP)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps