Đột phá trong phát hiện bệnh lao

11:30 | 19/10/2012

941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nhà khoa học Nga đã tạo ra phương pháp độc đáo để chẩn đoán bệnh lao. Không giống như lối xét nghiệm Mantoux truyền thống và kém hiệu quả, phương pháp mới cho phép biết chính xác 100% về căn bệnh hoặc nguy cơ tiềm ẩn của nó.

 

Phương pháp chẩn đoán chính xác bệnh lao của các nhà nghiên cứu Nga

Trên thế giới hiện tại không có gì tương tự, vì thế các chuyên viên y học nước ngoài rất quan tâm hợp tác với Nga về vấn đề này. Cuộc đấu tranh với bệnh lao ở cấp quốc gia đã được Nga triển khai sớm hơn nhiều so với các nước khác. Ngay từ năm 1922, đã thông qua chương trình dành riêng, trong đó đặc biệt tập trung chú ý phát hiện bệnh từ sớm. Nhờ vậy mà trong những năm 1940 đã xuất hiện loại kháng sinh giúp chiến thắng căn bệnh từng thuộc loại nan y này. Bộ trưởng Y tế Nga Piotr Yablonski nhận định: “Theo mức độ về mặt xã hội, bệnh lao từ lâu đã không còn là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu mà quốc gia phải đối phó. Tuy nhiên, do tiềm ẩn mối nguy từ khả năng lây lan rộng trong cộng đồng khiến lao luôn là căn bệnh số 1”.

Trong 100 năm qua, thử nghiệm Mantoux đã là phương pháp duy nhất để chẩn đoán sớm các nhiễm trùng nghiêm trọng. Ở các lớp mẫu giáo và trường phổ thông các trẻ em được chủng ngừa phía trên cánh tay, và phải giữ nghiêm tuyệt đối không được làm tay ướt. Nhưng bất kể mọi sự cẩn thận, ở điểm tiêm chủng này của nhiều bé vẫn xuất hiện vệt đỏ sưng tấy. Các trẻ như vậy được gửi đến cho chuyên gia khám, và người ta thường xác định rằng đây là phản ứng “báo động giả” gắn với yêu cầu tiêm chủng vaccine BCG bắt buộc đối với tất cả ở Nga để chống lao.

Một trong những người sáng chế ra phương pháp mới chẩn đoán bệnh lao, Vsevolod Kiselev, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Kurchatov, cho biết: “Trên thực tế hầu như ½ trẻ em phải trải qua thủ tục tái chẩn đoán chính xác. Thường thì những đứa trẻ này được điều trị bằng thuốc. Các vị hãy tưởng tượng xem vì thế tạo ra gánh nặng lớn như thế nào đổ xuống cơ quan chuyên trách chống lao. Hiểu được điều đó đã là động cơ đầu tiên thúc đẩy nghiên cứu tạo lập biện pháp xét nghiệm chẩn đoán mới, có khả năng phân biệt phản ứng vaccine hay là dị ứng từ quá trình nhiễm trùng”. Các nhà khoa học Nga đã phát minh ra loại thuốc ứng nghiệm nano Diaskintest. Nó chỉ chứa hai loại protein, đóng vai trò như là loại "mồi nhử” để ta có thể "bắt" trúng bệnh. Những protein này có đặc tính mẻ vi trùng lao, là nguyên nhân gây bệnh ở người, không có trong vaccine ngừa lao BCG và cả những vi khuẩn không lao. Độ chẩn đoán bệnh đảm bảo chính xác từ 90% đến 100%.

Việt Nam xếp thứ 12 trong tổng số 22 nước có số bệnh nhân lao nhiều nhất trên thế giới

Bác sĩ chuyên ngành lao Nhi khoa của Bộ Y tế Nga, bà Valentina Aksenova cho biết: “Điểm khác biệt của Diaskintest là ở chỗ nó không phản ứng với dị ứng. Trong 100% trường hợp trẻ em dị ứng vaccine nhưng không nhiễm lao đều cho kết quả âm tính”.

Theo tư liệu của Tổ chức Y tế thế giới WHO, 1/3 cư dân trên thế giới bị nhiễm vi khuẩn lao. Phát kiến của các nhà khoa học Nga là bước đột phá thực sự trong y học hiện đại. Nhóm chuyên viên sáng chế phương pháp thử nghiệm mới đã được Chính phủ Nga trao tặng Giải thưởng Nhà nước hồi tháng 2/2012. Thành quả ứng nghiệm công nghệ mới vào chẩn đoán y học của Nga lôi cuốn sự quan tâm to lớn của các đồng nghiệp nước ngoài: hiện nay hàng loạt nước châu Âu và châu Á đang tiến hành đàm phán với Nga để mua loại thuốc thử lao công hiệu.

S.Phương (Theo RIA Novosti)