Edward Snowden xin gia hạn tị nạn ở Nga

14:43 | 11/07/2014

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Edward Snowden đã chính thức xin gia hạn tị nạn ở Nga thêm một năm nữa. Snowden đã sống ở đất nước này kể từ khi “ăn cắp” 1,7 triệu tập tin tình báo từ các cơ quan khác nhau của Mỹ.

Hộ chiếu của Snowden.

 

Theo luật sư của Snowden, Anatoly Kucherena, hiện tại hạn lưu trú của Snowden tại Nga sẽ hết hạn vào ngày 31/7.

Snowden cho biết sẽ quay trở lại Hoa Kỳ, nhưng lo lắng sẽ không công bằng khi bị kết tội làm gián điệp. Snowden nói thêm, anh sẽ đề nghị Nga cho phép kéo dài thời gian tị nạn của mình.

Cựu nhân viên NSA nói với PV Brian Williams của NBC rằng bản thân "ngạc nhiên" khi thấy mình sống ở Moscow. "Tôi không bao giờ có ý định kết thúc ở Nga", Snowden nói với NBC.

Vào cuối tháng, luật sư người Đức của Snowden là Wolfgang Kaleck nói với tờ Der Spiegel rằng "sẽ có những cuộc đàm phán" để tạo điều kiện trở để Snowden trở về.

Từ Hồng Kông, Snowden tới Moscow vào tối 24/6/2013. Snowden đã có ý định bắt một chuyến bay đi Cuba, tuy nhiên hộ chiếu bị hủy bỏ, và rồi bị mắc kẹt trong sân bay Sheremetyevo của Moscow. Nga đồng ý để Snowden tị nạn trong một năm, và nói rằng điều này là hợp pháp.

"Snowden đã cam kết không vi phạm bất kỳ điều gì trên lãnh thổ Nga", một quan chức Nga nói với Interfax vào thời điểm đó. "Ngoài ra, các cơ quan thực thi pháp luật của Nga đã nhận được thông báo của Interpol không bắt giữ anh ta. Vì vậy, chúng tôi không có căn cứ để bắt giữ hành khách quá cảnh này".

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Nga không "bảo vệ Edward Snowden", nhưng cũng không có cơ sở pháp lý để dẫn độ người này.

"Chúng tôi không thể nói chắc chắn rằng Snowden có phạm tội ở Mỹ hay không, điều đó chúng tôi không thể xác định. Nhưng là một quốc gia có chủ quyền mà không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ, Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc cho phép anh ta sống ở đây", ông Putin nói.

Snowden bị Mỹ quy kết về tội gián điệp và đánh cắp tài sản của chính phủ sau khi hàng loạt các tài liệu mật được cung cấp cho các nhà báo.
 

Phạm Quốc Hùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc