EU từ chối vũ trang cho lực lượng nổi dậy Syria

11:03 | 19/02/2013

548 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các ngoại trưởng EU hôm qua quyết định sẽ tiếp tục duy trì lệnh cấm vận vũ khí tại Syria thêm ba tháng nữa, bác bỏ đề nghị giảm thiểu lệnh này để có thể chuyển vũ khí đến cho lực lượng nổi dậy đang chiến đấu chống lại chế độ của Tổng thống Bashar Assad.

 

Bà Catherine Ashton (trái) phụ trách chính sách đối ngoại của EU đàm phán với Bộ trưởng Ngoại giao Erato Kozakou-Markoullis, trước khi bắt đầu cuộc họp ngoại trưởng EU, tại Brussels, ngày 18/2/2013

Sau nhiều tuần lễ chia rẽ về việc có nên vũ trang cho phe nổi dậy ở Syria hay không, các bộ trưởng Liên minh châu Âu đã đồng ý triển hạn các chương trình cấm vận trước đây đối với Syria.

Lệnh này cấm cung cấp bất kỳ loại vũ khí gây sát thương nào cho Syria - dù cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad hay cho phe nổi dậy.

Một số ngoại trưởng EU cho rằng việc chuyển thêm vũ khí tới Syria sẽ là một sự sai lầm và sẽ tạo thêm nhiều vấn đề an ninh nếu chính quyền của Tổng thống Assad sụp đổ.

Tuy nhiên, các bộ trưởng Liên minh châu Âu đồng ý cung cấp “các khoản viện trợ không gây sát thương và trợ giúp kỹ thuật để bảo vệ dân thường”.

Các bộ trưởng ra thông báo cho biết sẽ “thẩm định và xem xét, nếu cần thiết, việc cấm vận Syria” sau 3 tháng.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết chi tiết một số đồ viện trợ như mũ hoặc quần áo bảo vệ, nhân viên huấn luyện... có lẽ sẽ được đưa vào Syria trong vài ngày tới.

Bà Catherine Ashton, phụ trách ngoại giao của Liên minh châu Âu nói các chuyên gia luật sẽ làm việc để bảo đảm những thay đổi mới diễn ra theo đúng chính sách chung.

Bà nói: “Đây không phải là trợ giúp quân sự. Những điều khoản mới này nhằm bảo vệ tốt nhất các thường dân”.

Các thống kê của Liên Hiệp Quốc cho hay gần 70.000 người Syria thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu hồi tháng 3/2011.

Nh.Thạch (Theo AP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc