G20 - đấu trường của phương Tây?

07:00 | 19/11/2014

1,379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù không nằm trong nghị trình nhưng các nước phương Tây đã mượn vấn đề Ukraina để công kích Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Putin cảnh báo “tình trạng hỗn loạn” trên thế giới sẽ không kéo dài nếu có sự tôn trọng lợi ích lẫn nhau và tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Năng lượng Mới số 375

Trên nguyên tắc, Hội nghị của 20 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới phải tập trung vào các vấn đề kinh tế và tài chính như thúc đẩy tăng trưởng, chống nạn trốn thuế và cải tiến hệ thống ngân hàng đề phòng một vụ khủng hoảng mới. Nhưng, trong lần gặp gỡ này, các nước phương Tây đã công kích Nga về vấn đề Ukraina, trong bối cảnh Chính phủ Kiev tố cáo Moskva đưa thêm quân và vũ khí nặng vào vùng Đông Ukraina tăng viện phe ly khai. Liên Hiệp Quốc lo ngại xảy ra “chiến tranh toàn diện” tại Ukraina.

Sở dĩ có chuyện lạ đời này là vì hầu hết các hồ sơ kinh tế đã được thảo luận tại Hội nghị APEC ở Trung Quốc tuần trước và tiếp theo đó là thượng đỉnh ASEAN tại Myanmar. Vấn đề ô nhiễm môi trường tác hại cho khí hậu cũng đã được thông qua một cách ngoạn mục qua thông cáo chung Mỹ - Trung, hai thủ phạm gây ô nhiễm nhất thế giới. Do vậy, vấn đề còn lại là an ninh thế giới.

Tổng thống Nga phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Australia

Tại diễn đàn kinh tế APEC, vấn đề Ukraina chỉ là phụ và chỉ được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cập ngắn ngủi với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Lần này tại G20, Ukraina sẽ là chủ đề chính trong các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo Mỹ với ba nhà lãnh đạo châu Âu là Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande. Thủ tướng Anh đã bắn phát súng đầu tiên khi tuyên bố tại Quốc hội liên bang Australia là Nga đã có những hành động “không thể chấp nhận được” tại Ukraina. Thủ tướng Anh hy vọng là Moskva sớm hiểu và chấp nhận “để Ukraina quyền tự quyết, tự chọn con đường phát triển của một nước độc lập, tự do”. Trong trường hợp ngược lại, Nga sẽ bị phương Tây trừng phạt tiếp. Thủ tướng Đức Angele Merkel cũng tuyên bố lo ngại vì sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina không được tôn trọng và thỏa thuận Minsk ký vào tháng 9 đã hoàn toàn bị vi phạm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng nếu Nga “tiếp tục làm mất ổn định tình hình ở Ukraina”, nước này sẽ tiếp tục ở trong sự cô lập. “Nhóm chúng tôi thường xuyên xem xét các cơ chế tiến hành áp dụng những biện pháp áp lực bổ sung nếu điều này sẽ là cần thiết” - ông Obama phát biểu sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo EU về vấn đề Ukraina ở Australia. Theo ông Obama, nếu Liên bang Nga không thay đổi lập trường của mình về Ukraina, thì “tình trạng cô lập mà Nga đang phải đối mặt hiện nay vẫn sẽ tiếp tục”. Tổng thống Mỹ đồng thời nhấn mạnh rằng Nga “có cơ hội chọn con đường khác” trong việc giải quyết khủng hoảng Ukraina, hành động “theo luật pháp quốc tế”. “Chúng tôi chắc sẽ ủng hộ (phương án này) và nếu như điều đó xảy ra, tôi sẽ là người đầu tiên đề nghị thu hồi các biện pháp trừng phạt” - ông Obama nói.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thậm chí tại hội nghị đã phải lên tiếng cảnh báo về một sự chia rẽ kiểu Chiến tranh Lạnh và tình hình như hiện nay là đe dọa tới hòa bình cũng như nền kinh tế thế giới. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy trong phát biểu tại hội nghị cũng để ngỏ khả năng sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga.

Giữa bầu không khí căng thẳng đó, Tổng thống Putin đã rời khỏi Hội nghị Thượng đỉnh G20 trước khi bế mạc. Đây là thông tin thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận và đã có những bình luận khác nhau liên quan đến diễn biến này. Truyền thông phương Tây thì hả hê cho rằng Tổng thống Putin bị công kích dữ quá nên “bỏ về”. Tuy nhiên, Tổng thống Nga cho hay lý do là bởi đường bay dài chứ không đề cập tới việc tẩy chay Hội nghị Thượng đỉnh G20. “Để không có bất cứ sự ngụy biện nào ở đây về lý do tại sao tôi về nước sớm, Bộ trưởng Tài chính Nga vẫn ở lại đây và ông ấy sẽ thông báo lại những gì tôi đã nói. Chúng tôi sẽ mất 9 tiếng để bay từ Brisbane đây đến Vladivostok và 9 tiếng nữa để bay từ Vladivostok đến Moskva. Sau đó còn phải về nhà, rồi đi làm vào sáng thứ Hai. Cần phải ngủ dù chỉ khoảng 4-5 tiếng” - ông Putin nói tại cuộc họp báo.

Ngoài ra, để đáp trả sự áp đặt quan điểm của các nước phương Tây, Tổng thống Nga Putin, trong buổi họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh G20, cho rằng “tình trạng hỗn loạn” đang xảy ra trên thế giới sẽ không kéo dài nếu có sự tôn trọng lợi ích lẫn nhau và tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. “Nếu chúng ta theo đúng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích của nhau, tình trạng này sẽ không kéo dài. Nếu chúng ta tiếp tục cố gắng giải quyết tất cả các vấn đề hoàn toàn chỉ trong lợi ích riêng của mình, căn cứ hoàn toàn vào những lợi ích địa chính trị của mình, sẽ khó dự đoán được tình trạng này kéo dài bao lâu” - ông Putin tuyên bố.

Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận các bên đã cố gắng kiềm chế không để căng thẳng bùng phát phá hỏng chương trình nghị sự của G20. Tổng thống Nga Putin cho rằng, mặc dù còn nhiều bất đồng, tuy nhiên ông đánh giá cao vai trò của nước chủ nhà Australia cũng như Thủ tướng Tony Abbott. Và nhấn mạnh G20 vẫn là một diễn đàn hiệu quả để giải quyết những vấn đề của kinh tế thế giới. Trong cuộc họp báo sau khi kết thúc hội nghị, Thủ tướng Tony Abbott cũng không quên khẳng định dù ông không đồng ý với Nga nhiều điểm nhưng Tổng thống Putin vẫn là khách của nước Australia, Nga vẫn là một thành viên của G20 và Tổng thống Putin đáng nhận được sự tôn trọng.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng tại Ukraina bùng phát hồi đầu năm nay, EU và Mỹ đã liên tiếp áp dụng các lệnh trừng phạt nhắm vào một số ngành kinh tế của Nga như năng lượng và quốc phòng. Đáp lại, Nga cũng có biện pháp trả đũa của riêng mình. Tổng thống Putin mới đây đã gọi các biện pháp trừng phạt đối với Moskva là một sai lầm, trái với các thỏa thuận thương mại và cho rằng, chỉ có Liên Hiệp Quốc mới có quyền áp đặt chúng. Ông Putin nói: “Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga là đi ngược lại nguyên tắc hoạt động của G20 và luật pháp quốc tế, vì các biện pháp trừng phạt chỉ có thể được áp đặt trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ngoài ra, nó còn đi ngược lại nguyên tắc của WTO và gây thiệt hại không chỉ cho Nga, mà cả các nước khác bởi nó làm suy yếu toàn bộ các quan hệ kinh tế thế giới”.

S.Phương (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc