Gaza: Mỹ và Liên Hiệp Quốc cũng đành chịu "chết"

15:00 | 23/07/2014

1,328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ và Liên Hiệp Quốc đã không thể yêu cầu Israel dừng cuộc tấn công Dải Gaza. Cuộc khủng hoảng Israel-Palestine sẽ chỉ dừng lại khi Tel Aviv cho rằng họ đã đánh cho Hamas “bại liệt”.

Gaza: Mỹ và Liên Hiệp Quốc cũng đành chịu chết

Nhiều trẻ em Palestine là nạn nhân của chiến sự

Chỉ có ba tác nhân có thể làm Israel dừng cuộc tấn công Dải Gaza hiện nay.

Thứ nhất là Mỹ. Washington được coi có khả năng tác động quyết định nhất tới Israel. Về mặt chính thức, Washington ủng hộ Israel. Nhà Trắng nói rằng Tel Aviv có quyền tự vệ hợp pháp chống lại sự tấn công không thể chấp nhận được từ phe Hamas. Nhưng các tin tức tại chỗ khiến chính quyền Obama khó xử: trên 500 người Palestine đã thiệt mạng, đa số là thường dân.

Hamas bị Mỹ xếp vào tổ chức khủng bố, nhưng đồng minh Israel lại được cho là quá thô bạo. Barack Obama nhấn mạnh, Israel cần phải có những biện pháp hiệu quả để bảo vệ sinh mạng cư dân. Còn Ngoại trưởng Mỹ John Kerry không che giấu nỗi bất bình. Trong lời kêu gọi với tư cách cá nhân, ông Kerry tỏ ra xúc động trước số lượng nạn nhân là dân thường. Ngày 22/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đang có mặt ở Trung Đông, đã thất bại trong việc tìm ra một giải pháp ngưng bắn dù tối thiểu giữa Israel và Hamas.

Việc chính quyền Barack Obama từ chối can thiệp vào cuộc nội chiến tại Syria từ năm ngoái và còn muốn hòa giải với Iran khiến chính quyền Israel của Thủ tướng Benyamin Netanyahu không mấy yên tâm.

Tóm lại, sự trì trệ đến mức bế tắc của toàn bộ tiến trình hòa bình tới nay cho thấy hạn chế của Mỹ hoặc tính nửa vời trong chủ trương thúc ép Israel chấp nhận giải pháp hòa bình.

Thứ hai là Liên Hiệp Quốc. Tổng thư ký Ban Ki Moon tới Trung Đông cũng vào ngày 22/7 để giàn xếp vụ khủng hoảng giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, ông Ban tới là để thể hiện mối lo ngại và sự quan tâm của Liên Hiệp Quốc nhiều hơn là để hòa giải. Cho tới nay, Liên Hiệp Quốc chưa lần nào thành công với nỗ lực hòa giải giữa Israel và Palestine. Rất nhiều nghị quyết của HĐBA LHQ về Trung Đông không được Israel tuân thủ mà Liên Hiệp Quốc không làm gì được. Chỉ như vậy thôi cũng đã đủ để Hamas không tin vào khả năng và vào sự đảm bảo của định chế quốc tế này rằng Israel nghiêm chỉnh tuân thủ kết quả trung gian hòa giải của Liên Hiệp Quốc.

Cuối cùng là Ai Cập. Trong các cuộc xung đột giữa Israel với Palestine nói chung và với Hamas nói riêng trước đây, Ai Cập đóng vai trò trung gian hòa giải rất hiệu quả vì Ai Cập là đồng minh của Israel. Nhưng lực lượng Hamas hiện nay không tin các tướng lĩnh Ai Cập vì họ lật đổ chính quyền của Tổ chức Huynh Ðệ Hồi giáo, một tổ chức đã đỡ đầu cho Hamas và từ xưa đã là nguồn tư tưởng cực đoan cho các lãnh đạo Hamas. Vì vậy, nhiệm vụ hòa giải của Ai Cập là bất khả thi.

Từ khi Israel tung ra chiến dịch tấn công “Rào cản” ngày 8/7 cả trên không và trên bộ vào Dải Gaza, phía Palestine đã có 572 người chết và trên 3.350 người bị thương. Bị đả kích vì con số thường dân thiệt mạng, Israel nêu lý do các nhóm vũ trang Hamas thường đóng xung quanh nhà dân và bệnh viện.

Khả năng duy nhất để Israel dừng cuộc tấn công vào Dải Gaza hiện nay chính là quyết định từ Thủ tướng Netanyahu. Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới đây, Thủ tướng Israel khẳng định sẽ chỉ chấm dứt cuộc chiến này chừng nào ông nhận thấy lực lượng Hamas bị đánh bại hoàn toàn, hoặc chí ít là “bại liệt”.

Như vậy có thể dự báo rằng trong những ngày tới số lượng thường dân ở Gaza bị chết sẽ không dừng lại ở con số vài trăm.

Nh.Thạch

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc