Xung quanh cuộc chiến chống IS:

Hãm hiếp phụ nữ - "vũ khí" đáng sợ nhất của IS

08:00 | 26/12/2014

29,246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các tổ chức nhân quyền nói rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang dùng hãm hiếp như một vũ khí đối với những phụ nữ sắc tộc Yazidi ở bắc Iraq. Đây là tội ác chiến tranh và chống nhân loại.

Hãm hiếp phụ nữ- vũ khí đáng sợ nhất của IS

Hàng nghìn phụ nữ người Yazidi hiện đang bị IS giam giữ tại các khu trại tập trung tạm thời. Họ có thể bị bán làm nô lệ tình dục hay làm vợ lẽ của các chiến binh IS

Quá kinh hãi và tủi nhục vì thường xuyên bị phiến quân IS hãm hiếp, một phụ nữ đã cầu xin phương Tây đánh bom khu nhà thổ nơi cô sống. Người phụ nữ Yazidi không xác định danh tính bị giam giữ như một nô lệ tình dục của quân IS, hiện đang ở đâu đó tại miền tây Iraq. Cô bị IS bắt và bị bán để trở thành nô lệ tình dục cho phiến quân IS trong cuộc thảm sát Sinjar hồi đầu tháng 8/2014.

Một nhóm nâng cao nhận thức cho phụ nữ bị IS ngược đãi ở Trung Đông cho hay "người phụ nữ đã gọi điện thoại cho các binh sĩ người Kurd để cầu xin họ đánh bom khu nhà chứa nơi họ đang bị giam giữ để chấm dứt nỗi thống khổ của mình".

Anh trai Jilan - một cô gái trẻ Yazidi cũng bị IS bắt cóc, khi trả lời phỏng vấn của Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) về cái chết thảm của cô em gái xinh đẹp đã nói rằng bước qua tuổi 19, Jilan bị bắt nhốt ở thành phố Mosul, Iraq. Sợ bị hãm hiếp, cô gái cắt cổ tay và treo cổ tự tự trong phòng tắm.

 Trong một báo cáo được AI công bố ngày 22/12, nhiều phụ nữ Yazidi tiết lộ họ từng tìm đến cái chết bằng cách siết cổ nhau nhằm tránh bị các chiến binh IS cưỡng hiếp.

Bản báo cáo của AI mang tựa đề “Thoát khỏi địa ngục: Tra tấn, nô lệ tình dục trong trại giam của IS”, nêu chi tiết những cuộc phỏng vấn mà đối tượng là 42 phụ nữ và bé gái đã tìm cách thoát thân, trốn các phần tử IS, cũng như các cuộc phỏng vấn một số phụ nữ và em gái khác vẫn đang bị giam cầm.

Báo cáo mô tả các hành động tra tấn cả về thể xác lẫn tâm lý, kể cả hãm hiếp và các hành vi bạo lực khác về tính dục. Nhiều người đã chạy thoát nói rằng cách đối xử mà họ đã phải chịu đựng là nguyên do dẫn đến vụ tự tử của nhiều phụ nữ Yazidi.

Bà Donatella Rovera, cố vấn cấp cao của AI, nói rằng những hậu quả của nạn tra tấn tinh thần và thể xác đó là “thảm hoạ”. Theo bà, ngay cả những người đã chạy thoát IS cũng bị chấn động tâm lý nghiêm trọng. “Những chiến binh IS coi việc xâm hại tình dục như một thứ vũ khí, gây ra những tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người” - Rovera nói.

IS đã tiến hành vây hãm liên tục cộng đồng người Yazidi ở vùng núi Sinjar, miền bắc Iraq, bất chấp những chiến thắng của lực lượng người Kurd đã trục xuất nhiều phiến quân IS ra khỏi khu vực. Trong quá trình bao vây Sinjar, IS đã lên tiếng công khai bảo vệ cho chế độ nô lệ phụ nữ.

Kể từ tháng 8/2014 đến nay, IS đã bắt hàng trăm, thậm chí hàng ngàn phụ nữ và trẻ em gái Yazidi và đưa họ vào chế độ nô lệ tình dục như một phần của phong trào “thanh lọc sắc tộc”. Sau khi bị bắt, nhiều người phụ nữ đã phải chuyển sang đạo Hồi, bị hãm hiếp và phải chịu đựng những hình thức lạm dụng tình dục khác.

Một nhà báo người Đức từng trải qua 10 ngày sống tại các vùng đất bị IS chiếm đóng cho hay, IS "hùng mạnh và nguy hiểm hơn bất cứ những gì người phương Tây biết". Ông Jurgen Todenhofer, một nhà báo 74 tuổi, đã dành phần lớn thời gian công tác ở Mosul, phía bắc Iraq, cũng như đi tới những vùng lãnh thổ IS đang kiểm soát ở Raqqa và Deir ez-Zor ở Syria. Ông cho rằng phương Tây "không hề có khái niệm gì" về mối đe dọa từ IS mà họ đang phải đối mặt, cũng như đã đánh giá thấp về những nguy cơ từ tổ chức này.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News, Todenhofer cho hay, IS đang lên kế hoạch diệt chủng hàng loạt với mục tiêu xóa sổ tất cả những người vô thần và những người theo tôn giáo không phải là đạo Hồi, hay không tuân theo những luật lệ của đạo Hồi. "IS muốn giết tất cả những người không có đức tin và những người bỏ đạo, rồi biến phụ nữ và trẻ em thành nô lệ. Tất cả những người Shi'ite, Yazidi, Hindu, người vô thần và đa thần đều sẽ phải chết. Hàng trăm triệu người sẽ bị xóa sổ trong cuộc "thanh tẩy tôn giáo" này. Những người Hồi giáo ôn hòa ủng hộ dân chủ cũng nằm trong danh sách đen, bởi trong mắt những kẻ khủng bố IS, họ đặt luật lệ của con người cao hơn luật lệ của Chúa. Điều này cũng được áp dụng cho những người Hồi giáo đang sống ở các quốc gia phương Tây".

Theo Todenhofer, việc quân đội phương Tây can thiệp sẽ không giúp đánh bại được IS.

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc