Hòa bình cho Dải Gaza: Vẫn còn đó những hoài nghi...

08:14 | 23/11/2012

1,109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Mặc dù lệnh ngừng bắn chấm dứt hơn một tuần đẫm máu vừa đạt được giữa Israel và Phong trào Hamas do Ai Cập làm trung gian dàn xếp đã có hiệu lực nhưng những tuyên bố của hai bên sau đó khiến cho người ta không khỏi không hoài nghi liệu những phút giây yên tiếng đạn bom có kéo dài được lâu trên mảnh đất nhiều đau thương này?

>> Israel - Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn

>> Mỹ sẽ ra tay "dập lửa" ở Dải Gaza?

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak ngày 22/11 đã cảnh báo nước này có thể nối lại các cuộc tấn công vào Dải Gaza vào bất cứ thời điểm nào nếu lệnh ngừng bắn chấm dứt một tuần đẫm máu vừa qua không thực hiện được.

Phát biểu trên đài phát thanh công cộng của Israel, ông Barak cho rằng lệnh ngừng bắn "có thể kéo dài 9 ngày, 9 tuần hoặc lâu hơn, song nếu nó không được tuân thủ, chúng tôi sẽ biết phải làm gì, tất nhiên, chúng tôi sẽ xem xét khả năng nối lại hoạt động (quân sự) trong trường hợp có xả súng hoặc hành động khiêu khích."

Trong khi đó, một tuyên bố của Phong trào Hồi giáo Hamas cho hay Tổng thống Palestine Mahmud Abbas cùng ngày đã điện đàm với Thủ tướng Hamas Ismail Haniya ở Gaza và chúc mừng "chiến thắng" của ông này. Tuyên bố có đoạn: "Trong một cuộc đàm thoại, Tổng thống Abbas đã chúc mừng Thủ tướng Haniya về chiến thắng của ông và bày tỏ thương tiếc trước những người tử vì đạo".

Người Palestine ở Dải Gaza ăn mừng khi có tin ngừng bắn hôm 22/11

Cũng trong ngày 22/11, ông Haniya đã kêu gọi tất cả các phe phái ở Palestin tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được với Israel. Tuy nhiên, thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hamas Khaled Meshaal nói nếu Israel tuân thủ lệnh ngừng bắn, phía Palestine cũng sẽ tuân thủ. Nếu không, Meshaal nói, “tay của chúng tôi đang nằm trên cò súng”.

Bàn tay của Israel cũng đặt trên cò súng. Thủ tướng Israel Netanyahu cảnh báo rằng nếu các cuộc tấn công bằng rocket tiếp tục, thì nước này sẵn sàng mở cuộc tấn công bộ binh vào Gaza.

Ngay trong hôm họp báo tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn, ông Netanyahu cũng nhắn nhủ người dân Israel rằng trong tương lai, nước này có thể sẽ áp dụng một cách tiếp cận cứng rắn hơn. Ông nói: "Tôi biết rằng nhiều người dân Israel mong đợi một hành động quân sự cứng rắn hơn, và có thể chúng ta sẽ cần phải làm điều đó trong tương lai".

Bản thân ông Ehud Barak cũng khẳng định thỏa thuận ngừng bắn không phải là một hiệp ước chính thức giữa Israel và Hamas - tổ chức mà Nhà nước Do Thái nói rằng họ không trực tiếp thương lượng.

“Thỏa thuận không phải là không có giá trị nhưng nó chỉ phản ánh rằng đây là thỏa thuận được ký kết giữa chúng tôi và người Ai Cập và giữa Hamas với Ai Cập, trong đó có đề cập đến những hạn chế mà cả 2 bên chấp nhận”, ông Barak nói.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel, điểm quan trọng nhất liên quan đến cam kết là tất cả các phe phái Palestine phải ngừng tất cả các hoạt động thù địch chống lại Israel, bao gồm bắn tên lửa và tấn công chống lại quân đội Israel dọc biên giới giữa Dải Gaza và lãnh thổ Israel.

Có vẻ như người Israel chỉ coi cuộc ngưng bắn chỉ là một sự ngưng nghỉ, chứ không phải là một giải pháp. Họ cho rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi Hamas tái vũ trang cho vòng xung đột kế tiếp.

Nhà phân tích chính trị Talal Okal tại Dải Gaza cũng không mấy lạc quan về sự tồn tại lâu dài của lệnh ngừng bắn khi nói: "Phong trào Hamas đang ở vị thế mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Người Palestine nên tiếp tục chuẩn bị tinh thần cho một cuộc xung đột khác".

Thỏa thuận ngưng bắn Israel - Palestine (có hiệu lực kể từ lúc 2 giờ sáng 22/11 theo giờ Việt Nam):

- Israel và các phần tử chủ chiến Palestine đồng ý chấm dứt mọi hành động thù nghịch.

- Ðối với Israel thỏa thuận bao gồm các cuộc tấn công trên bộ, trên biển và trên không, cũng như các hoạt động nhằm vào cá nhân.

- Ðối với các phe phái Palestine ở Dải Gaza, thỏa thuận bao gồm những vụ tấn công bằng rocket và ở biên giới.

- Sau 24 tiếng đồng hồ, các cửa khẩu vào Dải Gaza sẽ được mở, dân chúng và hàng hoá được phép đi lại, giao thương.

Linh Phương (Theo AFP, Reuters)