iPhone 5 ghi dấu Senkaku/Điếu Ngư là của Trung Quốc?

10:25 | 26/09/2012

1,210 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – AutoNavi - nhà cung cấp ứng dụng bản đồ cho iPhone 5 đã bác bỏ những tin đồn cho rằng phần mềm bản đồ Apple Maps tải về từ sản phẩm gây “sốt” mới của Apple chú thích quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư thuộc lãnh thổ Nhật Bản.

Chú thích quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thế nào trên ứng dụng bản đồ
cũng là vấn đề khó với Apple

Tuần trước, tuy iPhone 5 chưa xuất hiện ở Trung Quốc, song chiếc điện thoại mới của Apple này đã bị Trung Quốc chỉ trích sau khi giới truyền thông cho hay phần mềm bản đồ Apple Maps tải về từ iPhone 5 được bán ra tại Nhật Bản chỉ rõ nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần của tỉnh Okinawa, Nhật Bản.

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đã đăng trên website của mình rằng người dùng iPhone 5 ở Nhật Bản có thể tìm được vị trí nhóm đảo này trên bản đồ vùng biển Hoa Đông nếu họ nhập vào từ khóa hoặc là Điếu Ngư hoặc là Senkaku.

Những thông tin trên đã khiến cư dân mạng Trung Quốc nổi giận và tuyên bố tẩy chay iPhone 5 nếu tin đồn là đúng sự thật.

“Nếu điều này là đúng, tôi sẽ ngừng sử dụng tất cả các sản phẩm Apple mà tôi đang có và sẽ không mua bất kỳ sản phẩm nào của hãng này nữa”, một cư dân mạng có nickname “Xiao Qing Ting” cho hay.

“Apple đang tự đánh mất toàn bộ thị trường Trung Quốc”, nickname “Da Zhi Mei” tuyên bố.

Nhiều người sử dụng đã nâng cấp hệ điều hành của họ lên bản iOS6 – hệ điều hành cài sẵn tron giPhone 5 ngay lập tức để tìm sự thật. Và họ đã tìm thấy ứng dụng bản đồ đã chỉ rõ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Thông tin trên đã khiến các cư dân mạng Trung Quốc nguôi ngoai cơn thịnh nộ. Một số người dùng  còn đăng ảnh chụp ảnh màn hình cho thấy chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong ứng dụng bản đồ của iPhone 5 sẽ được bán tại Nhật vẫn “không xác định”.

“Tất cả sản phẩm iPhone được bán tại thị trường Trung Quốc đều được kiểm tra và phê duyệt bởi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT), bao gồm cả các ứng dụng bản đồ. Do đó, người dùng có thể yên tâm”, một quan chức AutoNavi khẳng định.

Linh Phương (Theo Xinhua)