Iran bác đề nghị đàm phán hạt nhân với Mỹ

19:00 | 08/02/2013

351 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lãnh đạo tối cao Iran hôm qua đã bác bỏ đề nghị của Mỹ đàm phán trực tiếp về chương trình hạt nhân của Tehran.

 

Giáo chủ Ali Khamenei 

Giáo chủ Ali Khamenei nói với các chỉ huy lực lượng không quân trong bài phát biểu được đăng trên website của ông ngày 7/2 rằng: “Tôi không phải là nhà ngoại giao nhưng là một nhà cách mạng và tôi nói rất thẳng thắn. Mỹ đang chĩa súng vào Iran và nói rằng phải đàm phán hoặc không chúng tôi sẽ bắn. Một số người vui mừng vì lời đề nghị đàm phán ... nhưng các cuộc đàm phán sẽ không giải quyết được điều gì".

Giáo chủ Ali Khamenei là người toàn quyền quyết định về tất cả các vấn đề quan trọng tại nước cộng hòa Hồi giáo này, bao gồm cả các hoạt động hạt nhân của Iran và chính sách đối ngoại.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich tổ chức tại Đức vào tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị phía Iran đàm phán trực tiếp nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Tehran.

Trong một động thái có liên quan, ngày 6/2, Chính phủ Mỹ tuyên bố áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Iran nhằm bóp nghẹt nguồn thu nhập từ dầu mỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo này, cho rằng cần phải gia tăng sức ép lên Tehran do chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết đang siết chặt danh sách các nước được phép tiếp tục nhập khẩu dầu mỏ của Iran mà không vi phạm các biện pháp trừng phạt của Washington. Biện pháp này nhằm ngăn chặn Iran có thể sử dụng tiền thu từ xuất khẩu dầu phục vụ chương trình phát triển hạt nhân.

Nh.Thạch (Theo Reuters)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc