Iraq muốn Nga thay thế ExxonMobil tại Tây Qurna

10:35 | 12/10/2012

1,078 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Iraq đang xem xét thay thế ExxonMobil bằng các công ty của Nga tại siêu mỏ Tây Qurna, sau khi “đại gia” dầu khí Hoa Kỳ này chọc giận Baghdad bằng cách "mạo hiểm" vào Kurdistan.

Nằm ở phía Nam Iraq, gần thành phố Basa, siêu mỏ dầu Tây Qurna có trữ lượng ước tính 8,7 tỷ thùng dầu

Chính quyền khu tự trị người Kurd hồi năm ngoái đã chọc tức Baghdad khi phớt lờ chính phủ trung ương và tự ý ký các thỏa thuận khai thác dầu riêng trong khu vực của họ với các công ty dầu mỏ nước ngoài như ExxonMobil, Total và Chevron. Baghdad coi các hợp đồng này là bất hợp pháp và đã từng đe đọa sẽ hủy bỏ giấy phép đầu tư khai thác của Exxon phía Nam nước này để trừng phạt.

Nefte Compass, một bản tin năng lượng hàng tuần về FSU và Đông Âu, ngày hôm qua (11/10) cho biết, Iraq đang cân nhắc việc thay thế ExxonMobil bằng Lukoil và Gazprom Neft – đều là các công ty dầu mỏ của Nga và đều đang hoạt động ở Iraq. Trong đó, Gazprom Neft hiện đang tham gia vào một dự án ở Iraq, gần biên giới với Iran, dự kiến sẽ khai thác khoảng 15.000 thùng dầu/ngày từ năm 2013.  

Theo Neft Compass, đây là đề nghị được nêu ra tại một cuộc họp giữa Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân chuyến thăm của ông al-Maliki tới Moskva.

Cuộc họp diễn ra vào hôm thứ Tư (10/10) nhưng không có thỏa thuận nào được tuyên bố công khai. Tuy nhiên, trong cuộc họp này, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi các doanh nghiệp Nga tăng cường đầu tư và sự hiện diện hơn nữa ở đất nước khai thác dầu lớn thứ 2 OPEC.

Tuy vậy, một phát ngôn viên của Lukoil – công ty dầu mỏ lớn thứ 2 của Nga, nhà điều hành của dự án Tây Qurna-2, cho biết công ty không định mở rộng hoạt động ở Iraq bằng cách mua lại cổ phần ở Tây Qurna-1, đồng thời, nhấn mạnh rằng Lukoil hài lòng với danh mục đầu tư hiện tại của mình ở Iraq.

Phía Gazprom Neft, cánh tay dầu mỏ của Tập đoàn khí đốt tự nhiên Gazprom, đã từ chối bình luận thông tin này.

Trong khi có, theo Reuters, một số nguồn tin thông thạo khác lại cho biết, một công ty dầu mỏ khác của Nga là Rosneft, có thể thế chân ExxonMobil ở Iraq sau khi 2 “ông lớn” này đã ký với nhau một thỏa thuận hồi tháng 4. Theo thỏa thuận này, ExxonMobil sẽ được tiếp cận nguồn dầu mỏ và khí đốt của Nga tại Bắc Cực và biển Đen trong khi Rosneft có thể tham gia vào ít nhất 6 dự án thăm dò, khai thác của hãng Exxon Mobil tại Bắc Mỹ, trong đó có các mỏ dầu ở vùng nước sâu trên vịnh Mexico, cũng như một số dự án của đối tác Mỹ ở một số nước khác.

Tuy nhiên, Rosneft cũng từ chối bình luận khả năng đầu tư vào Iraq.

Linh Phương (Theo Reuters)