Iraq: Tử chiến tại đập thủy điện Mossul

07:12 | 19/08/2014

1,855 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng người Kurds ở miền bắc Iraq với sự yểm trợ của máy bay ném bom Mỹ đã giao chiến ác liệt với những chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) nhằm giành giật quyền kiểm soát đập thủy điện Mossul. Đây không chỉ là tử huyệt của chính quyền Baghdad, mà còn là tuyến phòng thủ sống còn cho những lợi ích của Mỹ tại Iraq.

Iraq: Tử chiến tại đập thủy điện Mossul

Đập thủy điện Mossul đã được lực lượng người Kurds chiếm lại sau hai ngày gianh tranh ác liệt với IS

Ngày 18/8, sau 48 giờ giao tranh ác liệt với sự trợ giúp của không quân và lực lượng đặc nhiệm Mỹ, các cánh quân người Kurds đã tái chiếm đập thủy điện lớn nhất Iraq. Chính quyền khu tự trị người Kurds cũng như phát ngôn viên quân đội Iraq hôm qua tuyên bố đập thủy điện chiến lược đã được giải phóng. Trên chiến trường, những chiến binh của Nhà nước Hồi giáo bị phản công tại nhiều nơi. Nhân đà chiến thắng này, quân Kurds chiếm lại luôn hai thành phố có đa số dân theo đạo Thiên Chúa cách Mossul 30km. Đây là lần đầu tiên lực lượng Kurds tiến gần thành phố Mossul, nơi bị phe thánh chiến cực đoan chiếm giữ từ tháng 6/2014.

Trong thư gửi Quốc hội Mỹ hôm qua, Tổng thống Obama nói việc không quân Mỹ oanh kích yểm trợ cho lực lượng Iraq nhằm chiếm lại đập Mosul từ tay các phần tử chủ chiến IS là vô cùng quan trọng. Ông Obama gọi con đập này là “một cơ sở hạ tầng tối quan trọng”. Ông cảnh báo rằng việc đập này không hoạt động “có thể đe dọa đến đời sống của một số lớn thường dân, gây nguy hiểm cho nhân viên và cơ sở của Mỹ, và gây trở ngại cho chính phủ Iraq trong việc cung cấp dịch vụ thiết yếu cho dân chúng”.

Tổng thống Mỹ còn sợ rằng, một khi kiểm soát được con đập này, nhóm IS có khả năng xả lũ nhấn chìm các thành phố hạ nguồn trong đó có thủ đô Baghdad hoặc cắt đứt nguồn điện lực làm tê liệt sinh hoạt của đông đảo dân chúng và chính phủ Iraq cũng như các cơ quan ngoại giao quốc tế trong đó có sứ quán Mỹ.

Chỉ trong hai ngày cuối tuần qua, máy bay Mỹ đã oanh kích 23 lần vào vị trí của phe thánh chiến quanh khu đập này, làm hư hại 19 chiếc xe của chúng cùng một chốt kiểm soát ở gần con đập. Các lực lượng Kurds đã nỗ lực tháo gỡ mìn ở khu vực quanh đập trong ngày 17/8. Họ nói các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã có mặt tại chỗ để giúp phối hợp với các vụ không kích.

IS đã chiếm được một vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria trong những tháng gần đây, khiến hàng nghìn người Thiên Chúa giáo và người theo đạo Yazidi, một giáo phái của người thiểu số nói tiếng Kurds, phải bỏ chạy.

Gần đây, nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan này còn gây ra hàng loạt các vụ thảm sát tại Iraq và Syria. Ngày 17/8, nhóm này đã xử tử nhất 80 người thiểu số Yazidi ở miền bắc Iraq. Một ngày sau đó, bọn chúng lại hành quyết tập thể hơn 700 thành viên bộ tộc Chaitat có cùng hệ phái Sunni ở Syria. Những hình ảnh và câu chuyện về tội ác của IS được tiết lộ đang làm chấn động thế giới bởi mức độ tàn bạo và nguy hiểm của lực lượng này.

Trước tình hình này, dường như phương Tây bắt đầu một chiến dịch yểm trợ lâu dài cho lực lượng người Kurds và cho quân đội Iraq phản công trên bộ. Ngoài Mỹ, mới đây châu Âu cũng lên tiếng ủng hộ chính phủ Iraq tấn công nhóm khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo. Theo lãnh đạo châu Âu, nhiệm vụ này có thể kéo dài nhiều tháng và không giới hạn ở lĩnh vực trợ giúp nhân đạo.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc