IS càng bị đánh càng mạnh?

06:55 | 02/10/2014

2,383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong lúc liên minh các nước do Mỹ đứng đầu đang ra sức bắn phá các cơ sở của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria, nhiều ý kiến cho rằng nếu liên minh này tiếp tục chiến đấu từ xa trong một thời gian không nhất định thì các phần tử IS sẽ tuyển mộ được chiến binh nhiều hơn là số bị thương vong.

IS càng bị đánh càng mạnh?

Nếu cuộc chiến kéo dài, IS sẽ càng mạnh hơn

Ngày 30/9, Không quân Hoàng gia Anh đã tiến hành những cuộc không kích đầu tiên nhằm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq. Theo Bộ Quốc phòng Anh, các máy bay Tornado đã phá hủy một số trang bị vũ khí hạng nặng của IS.

Theo Lầu Năm Góc, các chiến đấu cơ của Mỹ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích nhằm vào phiến quân IS gần thị trấn Ain al-Arab nằm trên biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ - một phần trong số hơn 20 cuộc oanh tạc trong 24 giờ qua ở cả Syria lẫn Iraq.

Giới chức các nước trong liên minh chống IS dự kiến sẽ gặp nhau vào tháng tới để giải quyết một vấn đề gần như... không thể giải quyết nổi. Đó là trong khi các cuộc oanh tạc trút xuống các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo, làm thế nào họ ngăn chặn được các chiến binh IS mang hộ chiếu châu Âu hay Mỹ trở về trả thù?

Yan St. Pierre, Chủ tịch Ban quản trị Công ty an ninh MOSECON, nhận định: “Điều mà các nước phương Tây thực sự lo sợ là các chiến binh nước ngoài trở về và nuôi dưỡng những cuộc tấn công báo thù”.

Ông Pierre nói các hệ thống an ninh chặt chẽ ở châu Âu và Mỹ có thể ngăn chặn các cuộc tấn công trên phần đất nhà mà các giới chức EU và Mỹ cảnh báo là có nhiều khả năng xảy ra, nhưng những lợi ích và người phương Tây ở nước ngoài đã là các mục tiêu nhắm đến.

Tuần trước, một du khách người Pháp đã bị chặt đầu tại Algeria sau khi các phần tử chủ chiến yêu cầu Pháp ngừng tham gia vào các cuộc oanh tạc trên các mục tiêu của IS.

Tại Mỹ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, John Kirby nói việc ngưng cuộc tấn công chống Nhà nước Hồi giáo không phải là một phương án: “Sẽ cần đến một nỗ lực nghiêm túc của tất cả các bên liên quan. Chúng tôi tin rằng thời gian bàn đến có thể là nhiều năm. Tôi không thể đưa ra con số chính xác nhưng đây không phải là điều mà chúng ta có thể làm trong vài ngày, vài tuần hay vài tháng”.

Nhưng một số nhà phân tích ở Trung Đông nói một chiến dịch dù kéo dài nhiều năm cũng sẽ không thể nào đánh bại được IS. Nó thậm chí còn làm cho IS mạnh hơn. Giám đốc của Viện Nghiên cứu Chiến lược Mỹ ở Beirut, Kamel Wazne nói: “Anh không được phép nói: 'Việc này sẽ mất nhiều năm'. Mất nhiều năm? Có thể anh sẽ thấy việc tuyển mộ nhiều hơn là thấy sự tàn phá cơ sở hạ tầng khủng bố này. Anh phải đưa ra một khung thời gian cụ thể”.

Chuyên gia Wazne nói thêm chiến dịch quân sự hiện tại quá trễ nhưng vẫn không đủ. Ông nói việc oanh tạc sẽ không đánh bại được hàng chục ngàn chiến binh đang nắm giữ các vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria với các vũ khí hạng nặng: “Khi anh nói anh muốn chống chủ nghĩa khủng bố, anh phải vận dụng tới tất cả sức mạnh phi thường chống lại nó. Và anh phải chiến đấu với nó từ trên không và đôi lúc trên bộ”.

Nếu phương Tây không muốn đưa các lực lượng bộ binh tới, theo ông Wazne, thì họ cần phải hợp tác với chính quyền Syria để chống lại IS ở Syria.

Tổng thống Barack Obama đã cáo buộc Tổng thống Syria Bashar Assad có các hành động chống lại người dân của chính mình và công khai ủng hộ các nhóm phiến quân ôn hòa ở bên trong Syria. Nhưng cuộc nội chiến ở Syria đã trở thành cuộc chiến khu vực và IS đang đe dọa biên giới các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Leban. Chính quyền Tổng thống Assad đã có cơ sở hạ tầng được thiết lập và các định chế.

Ông Wazne cho rằng đây có thể là con đường duy nhất dẫn tới hòa bình: “Họ tiếp tục đánh giá thấp việc ngừng cuộc chiến ở Syria và việc tìm một giải pháp chính trị với chính quyền hiện tại có thể là lựa chọn tốt nhất cho sự ổn định và an ninh trong khu vực”.

Nh.Thạch

tổng hợp