IS thay đổi chiến thuật, Iraq vẫn khó giành lại Mosul

09:36 | 18/10/2014

1,888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tướng Mỹ Lloyd Austin III, Tư lệnh lực lượng liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa cho hay, các cuộc không kích của liên quân nhằm vào các mục tiêu của nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan ở Iraq và Syria đã làm suy yếu và buộc chúng phải phải thay đổi chiến thuật từ cách thức di chuyển, liên lạc đến tổ chức tấn công. Tuy nhiên, Mỹ vẫn không hy vọng rằng, lực lượng “yếu kém” của quân đội Iraq có thể sớm giành lại Mosul – thành phố lớn thứ 2 nước này từ tay IS.

Tướng Mỹ Lloyd Austin III, Tư lệnh lực lượng liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Theo tướng Austin, Mỹ và đồng minh đã không kích vào các trụ sở quân sự, hệ thống thông tin liên lạc và các loại xe quân sự, khiến IS bị suy yếu và buộc phải thay đổi hành vi và chiến thuật.

Trong cuộc họp báo đầu tiên tại Lầu Năm Góc kể từ khi nhận nhiệm vụ tư lệnh chiến dịch liên quân đánh IS hôm 17/10 (giờ địa phương), tướng Austin nói: “Chúng tôi không còn thấy chúng di chuyển trên khắp đất nước trong những đoàn tàu vận tải lớn. Bây giờ chúng chủ yếu di chuyển trong xe dân sự với số lượng nhỏ hơn. Ngoài cản trở chúng di chuyển, các cuộc không kích của liên quân đã khiến việc sử dụng thiết bị thông tin, Internet và các phương tiện truyền thông xã hội nhằm liên lạc, lên kế hoạch tấn công cũng như tuyên truyền về lý tưởng xây dựng một nhà nước Hồi giáo không biên giới của IS trở nên khó khăn hơn”.

Cũng theo tướng Austin, số lượng các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào các mục tiêu IS ở Iraq và Syria đã tăng lên 533 cuộc vào ngày 17/10. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng, sẽ mất nhiều thời gian để khiến sức mạnh của nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan đã càn quét khắp miền Bắc Iraq, chiếm Mosul suốt từ tháng 6 đến nay suy yếu.

Bên cạnh đó, chỉ huy chiến dịch đánh IS của Mỹ và đồng minh thẳng thừng cho rằng, trong tương lai gần, chính phủ người Shitte cầm quyền ở Iraq không có đủ khả năng lấy lại thành phố lớn thứ hai nước này từ tay IS.

“Để lấy lại Mosul cần một nỗ lực lớn hơn nhiều… Chắc chắn, đó sẽ là một cuộc chiến quan trọng và khó khăn”, ông Austin nói.

IS đã chiếm được phần lớn tỉnh Anbar, cửa ngõ vào thủ đô Baghdad (Iraq)

Về chiến sự giằng co ở tỉnh Anbar miền Tây Iraq, trong khi một số quan chức Iraq lo ngại rằng thế trận đang nghiêng về IS có thể báo trước một cuộc tấn công quy mô của phiến quân vào thủ đô, sân bay quốc tế và chính phủ Baghdad, thì chỉ huy quân đội Mỹ tỏ ra khá bình tĩnh và tìm cách làm giảm nhẹ những lo ngại này.

Thực tế là, trong khi quân đội người Kurd ở khu tự trị Kurdistan (Iraq) đã có một số thành công trong việc đẩy lùi phiến quân IS những tháng gần đây thì đến nay, lực lượng quân đội Iraq vẫn rất chật vật chiếm lại các khu vực đã nằm dưới sự kiểm soát của chúng. Cuộc chiến ở Mosul mùa hè vừa qua đã vạch trần những thiếu sót của lực lượng an ninh Iraq – vốn khiến Mỹ rất mất công, tốn của để xây dựng lại từ đầu sau khi kết thúc cuộc chiến tranh xâm lược Iraq năm 2003. Tính ra, Mỹ đã đổ 20 tỷ USD để tái thiết quân đội Iraq.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama đã loại trừ khả năng đưa bộ binh Mỹ vào cuộc chiến với IS, nhưng chính các quan chức Mỹ cũng thừa nhận rằng, chỉ không kích không thôi sẽ không đủ để đánh bại lực lượng phiến quân hiện kiểm soát 1/3 lãnh thổ cả Iraq và Syria này.

Để khắc phục tình trạng đó, Lầu Năm Góc đang chuẩn bị cung cấp viện trợ mới cho quân đội Iraq, cũng như huấn luyện và trang bị cho một số phiến quân Syria - được Mỹ xếp là thành phần “nổi dậy ôn hòa” để chiến đấu với IS.

Linh Phương