ISIL lại xử tử 700 người tại Syria

19:00 | 18/08/2014

2,937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 17/8, thế giới lại chịu thêm một cú sốc mới từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Trung Đông (ISIL) khi chúng hành quyết tập thể hơn 700 thành viên bộ tộc Chaitat có cùng hệ phái Sunni ở Syria.

ISIL lại xử tử 700 người tại Syria

Vụ hành quyết những người Chaitat ở Syria của nhóm ISIL

Theo tổ chức nhân quyền Syria OSDH, trong số 700 nạn nhân, có khoảng 100 là chiến binh Chaitat, 600 người còn lại là thường dân. Người Chaitat ở Syria cùng hệ phái Sunni với ISIL nhưng khác quan điểm nên nổi dậy chống hành động cực đoan của nhóm này.

Thông tin ban đầu cho thấy, bộ tộc Chaitat chấp nhận thỏa hiệp với ISIL không chống đối bằng vũ lực để được yên thân nhưng phe cực đoan ISIL vẫn đánh chiếm ba làng mạc của Chaitat.

Vừa bị áp lực của ISIL, đối lập vũ trang Syria tại thành phố Alepo còn phải đương đầu với quân đội chính phủ.

Lãnh đạo đối lập Syria lưu vong Hadi al-Bahra kêu gọi Liên Hiệp Quốc, phương Tây mà đứng đầu là Mỹ oanh kích “những kẻ thù chung” tại Syria.

Nhà nước Hồi giáo, danh xưng mới của Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Trung Đông hiện nay kiểm soát một phần lãnh thổ Iraq và Syria với chủ trương tiêu diệt các tôn giáo khác và buộc tín đồ theo đạo Hồi trên thế giới phải thuần phục.

Vụ thảm sát đẫm máu của ISIL tại Syria diễn ra chỉ vài ngày sau khi nhóm này xử bắn hơn 80 người thiểu số Yezidi ở miền bắc Iraq.

Tối 15/8, Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết nhằm ngăn chặn đà tiến của lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. Cùng với các cuộc oanh ích của Mỹ, những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm hạn chế sự tự tung tự tác của ISIL dường như chưa đạt hiệu quả khi mà hàng ngày nhóm này vẫn gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp Trung Đông.

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc