Vụ bắt cóc con tin ở Sydney:

Kẻ bắt cóc đòi gặp Thủ tướng Úc

15:02 | 15/12/2014

567 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
5 con tin đã chạy thoát khỏi quán café Lindt Chocolat. Chưa có thông tin chính xác về số con tin bị bắt giữ cũng như kẻ bắt cóc. Cờ đen có ghi chữ Arập được nhìn thấy tại cửa sổ của tòa nhà nơi các con tin bị giam giữ.

Đã liên lạc được với kẻ bắt cóc

Một nữ con tin thoát ra từ quán cà phê Lindt ở Sydney

(6h15 GMT tức 13h15 giờ VN): Tổng cộng có 5 con tin chạy thoát khỏi nơi giam giữ: đầu tiên là 3 người đàn ông, sau đó là hai phụ nữ. Người ta không biết những con tin này được trả tự do hay tự tìm cách thoát thân. Cảnh sát Úc vẫn chưa biết chính xác có bao nhiêu người còn bị bắt cóc trong quán café Lindt Chocolat. Hiện họ đang thẩm vấn nhanh những con tin thoát ra ngoài để nắm tình hình. “Chúng tôi không có thông tin gì về khả năng có con tin bị thương hay không”- Catherine Burn, Phó cảnh sát trưởng khu vực Nouvelle-Galles-du-Sud, khẳng định.

► Lực lượng đặc nhiệm đã nối liên lạc được với kẻ bắt cóc, Catherine Burn, nói với báo chí nhưng cho hay họ không nhận diện được kẻ thủ ác cũng như động cơ bắt cóc.

► Theo cảnh sát, số lượng nạn nhân khoảng dưới 30 người. Họ bị khống chế vào lúc 9h30 giờ địa phương ngày 15/12 tại quán café Lindt Chocolat ở trung tâm Sydney. Vụ bắt cóc diễn ra ngay tại khu trung tâm thương mại của thành phố. Đó là một con phố luôn tấp nập người đi bộ và khách du lịch, chỉ cách Nhà hát Con sò vài bước. Lực lượng chức năng Úc hiện đã phong tỏa toàn bộ con phố này.

► Cảnh sát cho hay, vụ bắt cóc được thực hiện bởi một người đàn ông có vũ trang. Một lá cờ đen có ghi các dòng chữ Arập (không có ai ngoài Thánh Allah, và Muhammad chính là sứ giả của Thượng Đế) được treo trên cửa sổ quán café.

► Hội đồng An ninh quốc gia Úc đã nhóm họp sáng nay để tìm cách giải cứu con tin. Chính quyền Úc cũng đã liên lạc với lực lượng tình báo của các nước đồng minh.

Động cơ chính trị

► "Chúng tôi vẫn chưa biết động cơ của vụ bắt cóc này. Không biết liệu đó có phải là động cơ chính trị hay không nhưng hiện có nhiều chỉ dấu khẳng định hướng suy đoán này”- Thủ tướng Úc Tony Abbot nói. Cần nhớ rằng Úc đã tham gia liên minh cùng với Mỹ chống lại nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Ông Abbott nói thêm: “Mục đích của bạo động mang tính chính trị là làm mọi người sợ hãi. Úc là một xã hội thanh bình, phóng khoáng, và rộng lượng. Không gì có thể thay đổi được”.

Đã liên lạc được với kẻ bắt cóc

Một nhân viên quán cà phê Lindt  chạy về phía cảnh sát

 

► 15h giờ VN: Kẻ bắt cóc yêu cầu được cấp cho một lá cờ của Nhà nước Hồi giáo IS và đe dọa đã gài sẵn 4 quả bom trong thành phố Sydney. Hắn còn đòi được nói chuyện trực tiếp với Thủ tướng Úc Abott. Đó là những gì các nhân chứng vừa thoát ra kể lại.

(Bấm F5 để được cập nhật liên tục)

Nh.Thạch

tổng hợp