Kết thúc vụ con tin Algeria

07:00 | 20/01/2013

714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ít nhất 32 con tin và 29 tên khủng bố thiệt mạng; tiết lộ chi tiết về kế hoạch bắt cóc con tin.

 

 

>> Chân dung kẻ đứng đầu nhóm bắt cóc con tin ở Algeria

Khu vực nhà máy khí đốt In Amenas, nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin ở Algeria

Ngày 19/1, đặc nhiệm Algeria đã tiến hành cuộc tấn công cuối cùng vào tổ hợp khí đốt Tigantourine, gần In Amenas, miền đông nam Algeria. Theo thông tấn xã Algeria APS, 7 con tin nước ngoài và 11 kẻ khủng bố đã chết. Trong cuộc khủng hoảng bắt cóc con tin kéo dài 3 ngày nay, có tổng cộng ít nhất 29 kẻ khủng bố và 32 con tin thiệt mạng.

Đợt tấn công cuối cùng của quân đội Algeria tại In Amenas đã kết thúc vào khoảng 13 giờ 30 phút (giờ địa phương). Con số người thiệt mạng được thông tấn xã Algeria đưa ra kể trên là tương đối đáng tin cậy. Trước đó, ước tính có khoảng hơn một chục kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan còn cố thủ trong khu vực này. Theo nguồn tin của an ninh Algeria, 7 con tin đã bị những kẻ khủng bố sát hại để trả đũa trước cuộc tấn công của quân đội Algeria. Theo thông tin ngày 18/1 từ phía nhóm khủng bố, 7 con tin cuối cùng bao gồm 3 người Bỉ, 2 người Mỹ, một người Nhật và một người Anh. Tuy nhiên, Bruxelles cho biết không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy có các công dân Bỉ trong nhóm người bị cầm giữ.

 

Một số con tin người Anh may mắn được cứu thoát

Trước đợt tấn công cuối cùng, đã có khoảng 600 con tin hầu hết là người Algeria được giải thoát. Theo chính quyền Algeria, có tổng cộng 132 con tin người nước ngoài (con số ban đầu dự đoán là 41).

Hiện tại con số toàn bộ các nạn nhân người phương Tây vẫn chưa được xác định, vì phía Algeria phỏng đoán có thể một số người còn đang ẩn náu đâu đó, vào thời điểm cuộc tấn công.

Tập đoàn dầu mỏ Algeria Sonatrach thông báo, việc tháo gỡ mìn trong khu vực nhà máy khí đốt đang được tiến hành. Hãng thông tấn APS trích đoạn thông báo của Sonatrach, theo đó “sau can thiệp của đặc nhiệm Algeria và sau khi quân khủng bố bị đánh bật, chúng tôi nhận thấy nhà máy bị gài mìn, với mục tiêu làm nổ tung cơ sở này”.

 

Đặc nhiệm Algeria tham gia vụ giải cứu con tin

Liên quan tới vụ bắt giữ con tin này, báo Le Figaro (Pháp ra ngày 19/1) có bài nhận định cho rằng đó là “một chiến dịch khủng bố đã lên kế hoạch từ rất lâu”.

Một cựu quan chức ngành tình báo và an ninh giấu tên đã giải thích với tờ báo rằng: “Rõ ràng chiến dịch này đã được chuẩn bị từ lâu rồi. Các sự kiện tại Mali chỉ làm cho mọi việc tiến triển nhanh hơn nữa, thúc đẩy nhóm khủng bố phải hành động ngay”.

Nhiều cựu quan chức tình báo tại Algeria đều có chung kết luận là kế họach hành động này không thể nào được thiết lập một sớm một chiều, trừ phi có sự đồng lõa ngay trong lòng khu khai thác ở mọi cấp độ. Bởi vì, cơ sở sản xuất khí đốt này được các vệ tinh của Pháp và Mỹ giám sát chặt chẽ. Đồng thời, xung quanh khu vực này còn được quân đội Algeria bảo vệ nghiêm ngặt.

Như vậy, theo đánh giá của các vị quan chức trên, từ nhiều tháng nay, nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan đã sử dụng chiến thuật “tuần tự nhi tiến”. Nhóm này đã phái người đến cơ sở sản xuất khí đốt theo kiểu “nhỏ giọt” nhằm tránh sự chú ý của các trạm kiểm soát của quân đội.

Nhận định này được củng cố thêm theo lời thuật lại của nhiều nhân chứng thoát nạn. Theo số người này, những tên khủng bố đó có vẻ như rất nắm rõ địa bàn, tổ chức hành động rất tốt và rất có phương pháp. Ngay khi kiểm soát được toàn bộ khu cơ sở, ngay lập tức, nhóm khủng bố đã cắt hệ thống sản xuất. Để qua mặt các trạm kiểm soát, chúng còn ngụy trang thành lính của chính phủ.

Trong vụ giải cứu con tin tại cơ sở sản xuất khí đốt In Amenas, Mỹ và Anh có phần phản ứng rất gay gắt với chính quyền Algeria, nhưng Pháp lại im hơi lặng tiếng.

S.Phương (Tổng hợp)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc