Mexico:

Khi chính trị gia tiếp tay tội ác

07:07 | 24/11/2014

1,170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
43 sinh viên bị giết, xác bị đốt bằng lốp xe, số khác bị chặt nhỏ bỏ bịch vứt xuống sông. Tội ác kinh khủng này do một băng đảng ma túy thực hiện với sự tiếp tay của thị trưởng cùng nhiều quan chức cảnh sát của thành phố Iguala thuộc bang miền Nam Guerreo, Mexico.

Năng lượng Mới số 374

Tội ác dã man

Ngày 11/11, hàng nghìn sinh viên lại biểu tình tại thủ phủ bang Guerrero. Họ đã đốt cháy trụ sở của đảng cầm quyền tại đấy và bắt giữ trong vài tiếng đồng hồ một chỉ huy cảnh sát. Trước đó, ngày 9/11, dinh Tổng thống tại thủ đô Mexico đã bị một nhóm người biểu tình dùng đuốc đốt cổng bằng gỗ. Các cuộc biểu tình phẫn nộ đã nối tiếp nhau tại Mexico kể từ tuần trước sau khi Bộ trưởng Tư pháp nước này nói là 43 sinh viên bị mất tích kể từ ngày 26/9 có thể là đã bị băng đảng mafia hoành hành tại đấy hạ sát rồi thiêu xác để phi tang.

Vụ việc bắt đầu sau thông tin mất tích của 43 sinh viên trường sư phạm ở Ayotzinapa, bang Nam Guerrero. Các phương tiện truyền thông cho hay, nhóm sinh viên đến thành phố Iguala cùng bang để biểu tình phản đối luật giáo dục mới và đã bị cảnh sát Iguala và các thành viên một băng đảng ma túy địa phương bắt cóc và sát hại. Ngoài ra, 6 sinh viên khác thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó 1 người bị giết theo kiểu xã hội đen, bị lột da mặt và móc mắt.

Vợ chồng cựu thị trưởng Iguala đã bị bắt giữ

Người dân Mexico xuống đường biểu tình sau thảm kịch. Sau đó, theo Bộ trưởng Tư pháp Murillo, các nhà chức trách đã bắt giữ tổng cộng 36 sĩ quan cảnh sát có liên quan đến vụ tấn công và bắt cóc các sinh viên này nhưng vẫn chưa tìm ra được tung tích của các nạn nhân. Đến ngày 7/11, Tạp chí Time dẫn tin từ giới chức Mexico cho hay, các nghi phạm thuộc bang đảng Guerreros Unidos bị bắt thú nhận chúng đã giết hại 43 sinh viên, sau đó đốt thi thể họ và đem tro cốt rải xuống sông. Lời thú nhận này đã gây chấn động trên khắp đất nước Mexico. Theo lời khai, sau khi giết các nạn nhân, chúng đã đốt xác họ trong hơn một ngày, từ sáng ngày 26/9 tới 14 giờ ngày 27/9 (giờ địa phương). Sau đó, chúng quay trở lại để thu dọn hiện trường và dồn tro cốt của các nạn nhân vào túi để thả xuống sông San Juan.

Trong buổi công bố những kết quả điều tra ban đầu, Bộ trưởng Tư pháp Jesus Murillo Karam đã bật một đoạn băng cho thấy hình ảnh hàng trăm mảnh vỡ của xương và răng người bị cháy đen, được vớt lên từ con sông. Ông Murrillo Karem nói: “Cả đất nước Mexico bàng hoàng với sự việc gây chấn động này”. Trong khi đó, Tổng thống Nieto tuyên bố sẽ truy lùng tất cả các hung thủ đã gây ra tội ác khủng khiếp này. Theo các nhà chức trách, cho đến nay khoảng 74 nghi phạm bị bắt giữ. Ông Murillo cảnh báo, sẽ rất khó để xác định danh tính khi thi thể nạn nhân đã bị cháy đen. Gia đình các nạn nhân tuyên bố chính phủ phải cung cấp bằng chứng ADN từ các chuyên gia độc lập.

Gia đình các sinh viên bị mất tích được thông báo là các mẫu ADN được tìm thấy trong mồ chôn tập thể gần thành phố Iguala không khớp với ADN của các sinh viên. Một tia hy vọng mới cho gia đình của những người mất tích. Thật vậy, ngay cả khi chưa có toàn bộ kết quả, xét nghiệm của các chuyên gia pháp y vẫn củng cố niềm hy vọng là con em của họ vẫn còn sống. Theo các chuyên gia, 24 trong số 30 xác được tìm thấy trong hố chôn tập thể không phải là của các sinh viên mất tích. 6 thi hài còn lại đang được xét nghiệm tiếp.

Vấn đề là còn phải chờ thêm kết quả xét nghiệm ADN của tro và xương được tìm thấy trong các chiếc túi nhựa đã ném xuống một con sông. Chính dựa trên các bằng chứng này, cùng với lời khai của 3 tên mafia mà Tư pháp Mexico đã cho rằng các sinh viên đã bị sát hại. Theo Vidulfo Rosales, một luật sư đại diện cho các phụ huynh sinh viên, cuộc họp thứ hai giữa các gia đình với chính quyền liên bang, đã dẫn đến một kết luận: “Việc tìm kiếm vẫn tiếp tục, hiện chưa có điều gì rõ ràng. Đây mới chỉ là một cuộc điều tra sơ bộ, liên quan đến lời khai của 3 trong số 15 nhân chứng đang được thẩm tra”.

Thị trưởng Satan

Ngày 4/11, cảnh sát đặc nhiệm Mexico đã bắt giữ hai vợ chồng cựu thị trưởng thành phố Iguala, nghi phạm trong vụ mất tích 43 sinh viên. Cựu thị trưởng Jose Luis Abarca Velazquez và vợ là Maria de los Angeles Pineda Villa, bị bắt tại một ngôi nhà thuê tại quận Iztapalapa, phía đông thủ đô Mexico. Hiện hai người này đã được giải về trung tâm tạm giữ thuộc cơ quan điều tra tội phạm có tổ chức và bị cáo buộc nhiều tội danh khác nhau, trong đó có việc chủ mưu dàn dựng vụ mất tích 43 sinh viên, tham nhũng, câu kết với các băng nhóm tội phạm, giết người...

Cựu thị trưởng Abarca tham gia vào chính trường từ năm 2011 và được đảng Cách mạng Dân chủ đề cử vào vị trí thị trưởng từ năm 2012. Tuy nhiên, ông Abarca và vợ bị cáo buộc có liên hệ với nhiều tổ chức tội phạm từ thời kinh doanh và sau khi lên làm thị trưởng. Ông này đã chi tới 3 triệu pesos/tháng cho băng đảng Guerreros Unidos để có thể kiểm soát được tình hình địa bàn Iguala, thành phố lớn được coi là quan trọng thứ 3 của bang Guerrero.

Truyền thông Mexico mô tả bà vợ của ông thị trưởng Iguala là người đứng đằng sau của vụ bắt cóc tập thể này. Giám đốc lực lượng cảnh sát Iguala Felipe Flores cũng được cho là một trong những thủ phạm chính. Theo như người cầm đầu của tổ chức Guerreros Unidos là Sidronio Casarrubias Salgado, người đã bị bị bắt vào tuần trước đó, thì tổ chức này có quyền quyết định trực tiếp về các chức vụ cảnh sát địa phương và vợ ông thị trưởng, bà Pineda Villa đã chỉ huy những hành động tội ác trong thành phố từ tòa thị sảnh.

Nạn viên chức nhà nước thông đồng với bọn buôn bán ma túy đã làm đất nước Mexico tan nát. Vụ 43 sinh viên bị giết vào ngày 26/9 vừa qua đã tràn ly nước căm phẫn của dân chúng trước sự dã man này. Mexico hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng xã hội nghiêm trọng nhất từ tháng 10/1968 đến nay với vụ thảm sát sinh viên tại Tlatelolco. Có khả năng là những cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn và thậm chí rầm rộ thêm. Vấn đề là phải xem xã hội Mexico phản ứng ra sao? Liệu công luận nước này có thể thoát ra khỏi thái độ dửng dưng thường thấy hay không? Liệu phong trào phản đối có bền bỉ trong việc duy trì áp lực trên các chính khách và Tổng thống Nieto hay không? Một số người biểu tình đã bắt đầu đòi tổng thống của họ phải từ chức.

S.Phương (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc