Hàng không mẫu hạm Vikramaditya chạy thử nghiệm lần 2

17:07 | 17/07/2012

600 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng không mẫu hạm Vikramaditya của hải quân Ấn Độ đã đến Biển Barents để tiếp tục quá trình chạy thử lần thứ hai trên biển, ông Vadim Serga – người phụ trách thông tin của Hạm đội biển Bắc (Nga) hôm 16/7 cho hay.

Hàng không mẫu hạm Vikramaditya của hải quân Ấn Độ

Quá trình đại tu tàu sân bay Vikramaditya, trước đây được biết đến với tên gọi tàu Đô đốc Gorshkov đã được hoàn tất tại xưởng đóng tàu Sevmash, trên bán đảo Kola sau một thời gian dài gián đoạn.

Trải qua thời gian dài đại tu, Vikramaditya có thể thực hiện tốt khả năng STOBAR (tức là cất cánh theo đà phóng) với các máy bay chiến đấu Mig-29K được trang bị đi kèm. Ngoài ra, con tàu này còn được trang bị thêm các hệ thống liên lạc, thiết bị hải giám và hệ thống phòng không mới.

Ông Serga cho biết, trong đợt chạy thử nghiệm trên biển lần này, tàu Vikramaditya sẽ thử nghiệm các hệ thống vũ khí chính, hệ thống điện, hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống định vị. Công việc thử nghiệm do các sĩ quan, binh sĩ thuộc Hạm đội biển Bắc, những người có nhiều kinh nghiệm vận hành tàu sân bay Kuznetsov của Nga trực tiếp tiến hành. Bên cạnh đó, tham gia chương trình thử nghiệm lần này còn có sự góp mặt của các chuyên gia đến từ nhà máy đóng tàu Sevmash và các sĩ quan hải quân Ấn Độ.

Hàng không mẫu hạm Vikramaditya, trước đây được biết đến với tên gọi Đô đốc Gorshkov thuộc lớp 1143.4, khởi công đóng từ năm 1978 tại xưởng đóng tàu Nikolayev South ở Ukraine, hạ thuỷ năm 1982 và được trang bị cho hải quân Liên Xô trong năm 1987. Cho đến năm 1996, tàu Đô đốc Gorshkov bị rao bán.

Con tàu này đã được bán cho Ấn Độ vào năm 2005, nhưng dự kiến tới cuối năm nay mới chính thức được chuyển giao cho chủ mới, sau những tranh cãi giữa 2 bên về chi phí tân trang con tàu. Số tiền mà phía Ấn Độ sẽ phải chi trả cho Nga đã tăng từ 947 triệu USD lên con số 2,3 tỉ USD.

Minh Quân (Theo RIA)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc