Irkut biến Yak-130 thành tiêm kích đa năng

01:07 | 22/07/2012

1,546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ria Novosti dẫn lời Chủ tịch Tập đoàn Irkut Alexei Fedorov mới đây cho biết, hãng này đang lên kế hoạch cho chương trình nâng cấp hệ thống điện tử trên máy bay huấn luyện Yak-130, bao gồm việc lắp đặt hệ thống radar mới và hệ thống ngắm quang điện tử.

Ông Fedorov cho hay: “Chúng tôi có kế hoạch phát triển toàn diện khả năng của chiếc máy bay Yak-130 trong đó chú trọng trang bị hệ thống radar, hệ thống laser và quang điện tử mới nhằm giúp những chiếc máy bay này có thể đáp ứng tốt vai trò huấn luyện cũng như chiến đấu ".

 

"Tăng cường khả năng chiến đấu của Yak-130 cho phép nó có thể được sử dụng để giải quyết một số các tình huống xung đột tại địa phương," ông Fedorov nói thêm.

Thời điểm hiện tại, những chiếc máy bay Yak-130 đang được sản xuất phục vụ lực lượng Không quân Nga, và một số khách hàng trong đó có Algeria. Trong năm 2006, Chính phủ Algeria đã ký hợp đồng mua 16 chiếc Yak-130. Cũng trong năm 2011, Chính phủ Syria đã ký kết bản hợp đồng mua 36 chiếc Yak-130 với tổng trị giá lên đến 550 triệu USD.

Năm 2009, Không quân Nga đặt mua 12 chiếc máy bay huấn luyện Yak-130, sau khi nó đã hoàn tất các chương trình thử nghiệm. Năm 2011, con số này tăng thêm 55 chiếc. Và cho tới năm 2012, Không quân Nga đã quyết định lựa chọn Yak-130 là máy bay huấn luyện chiến đấu thay thế  L-39 đã lỗi thời.

Buồng lái máy bay Yak-130

 

Yak-130 thuộc thế hệ máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến, thường được sử dụng để huấn luyện phi công chiến đấu lái máy bay thế hệ thứ tư và thứ năm. Máy bay Yak-130 trang bị buồng lái hiển thị đa chức năng, và rất linh hoạt. Mỗi chiếc Yak-130 có thể mang theo 3.000kg vũ khí trên 9 mấu treo. Ngoài ra, tùy mục đích sử dụng, loại máy bay này có thể được trang bị tên lửa đối không tầm ngắn R-73, bom điều khiển KAB-500, các loại bom và rocket không điều khiển.

Một chi tiết đáng chú ý trong thiết kế của những chiếc Yak-130 cải tiến là việc chúng được trang bị hệ thống radar mới, giúp Yak-130 có thể phát hiện mục tiêu dưới mặt đất, dẫn đường cho tên lửa không đối đất tấn công mục tiêu. Qua đó, biến Yak-130 cải tiến thành một chiếc tiêm kích đa năng có thể thực hiện cả vai trò tấn công trên không, dưới đất, hay trên biển.

 

Tuần trước, bên lề cuộc triển lãm hàng không Farnborough 2012 tổ chức tại Anh, Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Nga Vyacheslav Dzirkaln cho biết, Nga đã quyết định đình chỉ bản hợp đồng cung cấp các máy bay Yak-130 cho Syria trong bối cảnh đất nước này đang phải đối mặt với vấn đề xung đột nội bộ.

Ông Vyacheslav Dzirkaln nhấn mạnh: “Cho đến khi tình hình ổn định, chúng tôi sẽ không cung cấp bất kỳ một loại vũ khí mới nào cho Syria".

Trong một diễn biến khác, Tập đoàn Irkut cũng có kế hoạch tham gia đấu thầu cung cấp 18 máy bay huấn luyện chiến đấu cho Malaixia, dự kiến kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào cuối năm nay và nhà cung cấp Nga rất lạc quan về cơ hội dành được bản hợp đồng này.

Hoài Nam

RIA