Khả năng tàng hình tuyệt đỉnh của tàu chiến USS Zumwalt

10:51 | 14/04/2014

52,200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tàu chiến tàng hình USS Zumwalt vừa được Hải quân Mỹ hạ thủy hôm 13/4. Mặc dù nặng 900 tấn nhưng khu trục hạm tối tân này lại có thể né được mọi radar hiện đại.

Chiêm ngưỡng tàu chiến tàng hình của Mỹ

Theo Press Herald, đích thân Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus đã tham dự lễ hạ thủy USS Zumwalt tại xưởng đóng tàu Bath Iron Works ở tiểu bang Maine, trước sự chứng kiến của hàng nghìn người.

Zumwalt có hình dáng khác lạ hoàn toàn so với mọi tàu chiến quy ước vì đặc tính tàng hình, kích thước và trang bị hiện đại của nó. Hầu hết siêu cấu trúc của tàu được bọc vòm bằng thứ hợp chất sợi carbon nhẹ. Vòm và phần còn lại của tàu được thiết kế theo góc cạnh giúp bị phát hiện bằng radar 50 lần khó hơn so với tàu chiến thông thường.

Khu trục hạm Zumwalt được đặt theo tên của cố đô đốc hải quân trẻ tuổi nhất nước Mỹ Elmo "Bud" Zumwalt. Chi phí đóng tàu lên đến hơn 3,5 tỷ USD. Tàu có chiều cao 32m, thân tàu dài 182m. Tàu có hệ thống máy tính và tự động hóa được trang bị với số lượng lớn, Zumwalt giúp tinh giảm số thủy thủ hoạt động trên tàu xuống còn 158 người, chỉ bằng một nửa so với các tàu khu trục hiện nay.

Tàu Zumwalt chạy bằng động cơ điện. Tàu có thể tạo 78 megawatt điện. Tàu có hệ thống phát hiện tàu ngầm tiên tiến và được trang bị nhiều vũ khí hiện đại như tên lửa dẫn đường, đặc biệt là súng ray điện từ với tốc độ bắn bằng bảy lần tốc độ của âm thanh.

Tàu được trang bị hệ thống 20 bệ phóng tên lửa Mk. 57 VLS, súng cỡ nòng 155 mm và hai súng phòng không MK-110 cỡ 57 mm, có thể bắn tên lửa từ khoảng cách 100 dặm, tàn phá trực tiếp căn cứ quân sự bờ biển của đối phương. Nó còn được hỗ trợ bởi 1 máy bay trực thăng SH- 60 Sea Hawk và 3 chiếc UAV MQ -8 Fire Scout.

Tàu được dùng để chiến đấu trên đại dương hoặc hoạt động gần bờ biển để yểm trợ những cuộc tấn công trên bộ.

Bề ngoài của Zumwalt mặc dù kích thước lớn nhưng được thiết kế đặc biệt khiến radar khó lòng dò thấy. Các cột ăng ten, đĩa radar và thiết bị viễn thông đều nằm khuất hoặc được bao bọc bên trong một “siêu cấu trúc” nặng 900 tấn, nằm bên trên con tàu như một pháo đài đồ sộ. Mũi tàu được thiết kế xẻ xuyên qua nước mà ít để lại vệt sóng.

Mặc dù được hạ thủy nhưng chiếc USS Zumwalt chỉ mới được hoàn tất khoảng 90% và dự trù sẽ chạy thử trên biển vào đầu năm 2015. Ðây là chiếc thứ nhất trong ba chiếc mà Hải quân Mỹ đặt làm.

Zumwalt là khu trục hạm lớn nhất của Hải quân Mỹ từ trước đến nay. Tuy vậy, nó có thể lướt đi với tốc độ tối đa 15.6 m/s và hoạt động dễ dàng ở vùng nước nông.

Theo giới bình luận quân sự, việc hạ thủy USS Zumwalt đánh dấu một kỷ nguyên mới đối với chiến tranh trên biển.

Một số hình ảnh và thông số kỹ thuật của USS Zumwalt:

Chiêm ngưỡng tàu chiến tàng hình của Mỹ

Chiêm ngưỡng tàu chiến tàng hình của Mỹ

Chiêm ngưỡng tàu chiến tàng hình của Mỹ

Chiêm ngưỡng tàu chiến tàng hình của Mỹ

Chiêm ngưỡng tàu chiến tàng hình của Mỹ

 

Th.Long

AFP, AP