Mỹ cùng 20 quốc gia diễn tập chống ngư lôi

16:01 | 18/07/2012

474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguồn tin từ Lầu Năm Góc hôm 17/7 cho biết, Mỹ cùng khoảng 20 quốc gia khác sẽ tổ chức một cuộc diễn tập chống ngư lôi quy mô lớn gần vịnh Pécxích vào tháng 9 tới, sau khi Iran đe doạ đóng cửa eo biển Hormuz.

Nằm trong khuôn khổ chương trình diễn tập sẽ bao gồm một hội nghị bàn về các biện pháp chống ngư lôi, được diễn ra từ 16 – 27/9 tới.

Tàu vận tải đổ bộ mang tên USS Ponce

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, George Little cho hay: “Đó là một cuộc diễn tập mang tính chất phòng thủ nhằm hướng tới việc đảm bảo quyền tự do hàng hải tại các tuyến đường biển quốc tế ở Trung Đông”.

Mỹ đã triển khai tàu vận tải đổ bộ mang tên USS Ponce tới gần vùng vịnh để phục vụ hỗ trợ hậu cần trong chiến dịch chống ngư lôi. Ngoài ra, Mỹ cũng tăng gấp đôi số lượng tàu dò ngư lôi lên 8 chiếc, điều 4 trực thăng chống ngư ngôi MH-53 Sea Stallion và triển khai nhiều thiết bị do thám dưới nước.

“Hoạt động tập trận lần này hoàn toàn không nhằm gửi một thông điệp tới Iran mà là một hoạt động đã được lên kế hoạch nhằm cải thiện năng lực hợp tác tại các diễn đàn đa quốc gia”, ông Little nói.

Trước đó, Mỹ từng cảnh báo Iran không được đóng cửa eo biển Hormuz, sau khi nước Cộng hoà Hồi giáo này đe doạ sẽ phong tỏa tuyến vận tải chiến lược này nếu lệnh trừng phạt quốc tế nhằm chống lại chương trình phát triển hạt nhân của Iran có hiệu lực.

Trong một động thái khác, các phương tiện truyền thông tại Mỹ hôm 17/7 cũng cho biết, Lầu Năm Góc đang xây dựng một đài radar với nhiệm vụ phòng thủ tên lửa tại một địa điểm bí mật ở Qatar.

Công trình này là một phần của hệ thống nhằm bảo vệ các lợi ích của Mỹ và các nước đồng minh chống lại các tên lửa đạn đạo của Iran.

Hoài Nam

Tổng hợp