Mỹ: X-47B đã sẵn sàng làm nhiệm vụ trên tàu sân bay

11:02 | 01/08/2012

614 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mới đây, hôm 29/7, công ty sản xuất quốc phòng Northrop Grumman đã thử nghiệm thành công máy bay không người lái X-47B tại căn cứ hải quân Patuxent River thuộc tiểu bang Maryland, Mỹ.

X-47B bay thử nghiệm tại căn cứ hải quân Patuxent River

Máy bay không người lái X-47B đã được vận chuyển từ căn cứ không quân Edwards đến căn cứ Patuxent River hồi tháng 6 vừa qua nhằm chuẩn bị cho các chương trình bay thử nghiệm sắp diễn ra.Theo đó, máy bay không người lái X-47B đã cất cánh lúc 11h36’ ngày 29/7 (theo giờ địa phương) và đã bay liên tục trong 36 phút ở độ cao 2.200m trên bầu trời khu vực vịnh Chesapeake với tốc độ 180 hải lý/h.

Các chuyên gia đánh giá, đây là chuyến bay mang tính bước ngoặt bởi thử nghiệm thành công máy bay cũng đồng nghĩa sẽ tiến gần hơn tới việc đưa những chiếc máy bay tàng hình không người lái này trang bị trên tàu sân bay. Được biết, trọng tâm của đợt bay thử nghiệm lần này là kiểm tra việc cất hạ cánh của X-47B từ tàu sân bay.

Người đứng đầu chương trình thử nghiệm máy bay X-47B, ông Daryl Martis cho hay, chuyến bay đã đạt được hai thành tựu quan trọng. Thứ nhất là xác nhận hiệu suất hoạt động của máy bay đã được chứng minh trong quá trình thử nghiệm tại căn cứ Edwards. Thứ hai, chuyến bay đã chứng minh việc hệ thống chỉ huy và kiểm soát của X-47B sẵn sàng để có thể vận hành một cách an toàn.

Dự kiến, máy bay tàng hình không người lái X-47B sẽ chính thức bay thử nghiệm trên các tàu sân bay trong năm 2013.

Trong năm 2013, hãng Northrop Grumman có kế hoạch chứng tỏ khả năng của X-47B hoạt động một cách an toàn trên các tàu sân bay của Hải quân, trong đó, bao gồm việc kiểm soát khả năng vận hành và tính năng hoạt động của chiếc máy bay, tiến tới giai đoạn thử nghiệm tiếp nhiên liệu trên không vào năm 2014.

Video chuyến bay thử nghiệm của máy bay X-47B hôm 29/7 vừa qua:

 

Hoài Nam (Theo Aviation)