Nga nhận đặt hàng S-400 Triumf từ nước ngoài

18:00 | 19/06/2014

7,965 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo người đứng đầu phái đoàn Nga tham gia triển lãm quân sự quốc tế Eurosatory 2014 Igor Sevastyanov, Nga đã nhận được một số đơn đặt hàng mua tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumf từ các khách hàng nước ngoài.

 

Tổ hợp tên lửa phòng không tối tân S-400 Triumf

Ông Sevastyanov nói: “Không có nhiều quốc gia sẵn sàng mua hệ thống vũ khí này. Chúng tôi đã nhận được một số đơn đặt hàng, và cơ quan liên bang sẽ xem xét chúng cẩn thận”.

Trước đây, Bộ Quốc phòng Nga từng tuyên bố, tổ hợp S-400 Triumf sẽ chỉ phục vụ nhu cầu trong nước. Ngay cả các nước đồng minh là Belarus và Kazakhstan cũng chỉ nhận được loại vũ khí này, sau khi các đơn vị phòng không và phòng thủ tên lửa của Nga được trang bị đầy đủ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã nhấn mạnh, sự cần thiết phải đẩy mạnh sản xuất các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại để xuất khẩu cho các đồng minh và đối tác của Nga. Tổ hợp S-300, S-400 và Pantsir-S1 đã được nhà lãnh đạo Nga ca ngợi.

S-400 Triumf (NATO gọi là SA-21 Growler) là tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung và tầm xa, được nâng cấp từ tổ hợp tên lửa phòng không S-200 và S-300.

S-400 Triumf có khả năng đánh chặn bất cứ mối đe dọa nào đến từ các máy bay, phương tiện vận tải không người lái hay các tên lửa đạn đạo, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn trong trong tầm bán kính 400km (250 dặm) ở độ cao tối đa lên đến 30km (18,6 dặm); dễ dàng được triển khai tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết.

Được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp Quốc phòng đánh giá là loại tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới, bởi S-400 cùng lúc giám sát được 300 mục tiêu khác nhau và đồng thời mỗi giàn tên lửa có thể tấn công  36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.

Được biết, Nga là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ. Trong năm 2013, số vũ khí Nga xuất khẩu có giá trị khoảng 15,7 tỉ USD. Tính đến tháng 3/2014, đơn hàng xuất khẩu vũ khí của Nga đã vượt quá 47 tỉ USD.

Hiện một số quốc gia phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, tuy nhiên tổ hợp công nghiệp quốc phòng của nước này sẽ không bị ảnh hưởng và sẽ tiếp tục phát triển.

Minh Quân (Theo RIA)