Nga: Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey được triển khai ở Thái Bình Dương

09:18 | 09/08/2012

896 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ông Alexander Sukhorukov hôm 8/8 cho biết, hai chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey đầu tiên của Nga mang tên Yury Dolgoruky và Alexander Nevsky sẽ được triển khai trong Hạm đội Thái Bình Dương.

Tàu ngầm Yury Dolgoruky lớp Borey

Tàu ngầm Yury Dolgoruky và Alexander Nevsky hiện đang trải qua giai đoạn chạy thử nghiệm ở biển Bạch Hải và dự kiến sẽ chính thức được vận hành vào cuối năm nay.

“Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng, hai chiếc tàu ngầm hạt nhân này sẽ được điều đến Hạm đội Biển Bắc và sau đó sẽ được triển khai trong Hạm đội Thái Bình Dương sau khi cơ sở hạ tầng được chuẩn bị sẵn sàng”, Thứ trưởng Sukhorukov cho biết.

Hai chiếc tàu ngầm hạt nhân khác cũng thuộc lớp Borey cũng đang được đóng tại xưởng đóng tàu Sevmash ở thành phố cảng Severodvinsk trên biển Bạch Hải.

Tàu ngầm Alexander Nevsky lớp Borey

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hiện quốc gia này đang thực hiện chương trình cải cách quân đội, nâng cấp, mua sắm vũ khí với chi phí lên đến 641 tỉ USD từ nay đến năm 2020. Dự kiến, hải quân Nga sẽ nhận được ít nhất 10 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey vào năm 2020. Hải quân Nga dự kiến sẽ được bàn giao ít nhất 10 tàu ngầm hạt nhân lớp Borey vào năm 2020.

Tàu ngầm lớp Borei được thiết kế với chiều dài 170m; rộng 13,5m; lượng choán nước đạt 24.000 tấn và có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo Bulava. Các tàu ngầm thế hệ mới này sẽ là lực lượng nòng cốt của hạm đội ngăn chặn hạt nhân thuộc hải quân Nga sau năm 2018, thay thế cho các tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp 941 và 667 hiện đang sử dụng (NATO gọi là Typhoon và Delta 3,4).

Minh Quân (Theo RIA)