Nga tiếp tục dự án đóng tàu ngầm Lada

17:19 | 31/07/2012

772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - RIA dẫn lời Tư lệnh Hải quân Nga - Phó đô đốc Viktor Chirkov cho hay, lực lượng Hải quân nước này đã quyết định tiếp tục đóng các tàu ngầm chạy động cơ điện-diesel lớp Projekt 677 Lada.

Theo đó, Hải quân Nga đã thông qua thiết kế sửa đổi kỹ thuật của tàu ngầm. Chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp Lada có tên gọi là St. Petersburg đã được đưa trang bị cho Hải quân Nga sử dụng thử trong năm 2010. 

Việc dừng đóng các tàu ngầm lớp Lada do Tư lệnh Hải quân Nga tiền nhiệm Vladimir Vysotsky ra lệnh. Tháng 3/2012, ông Vysotsky tuyên bố, “ở thời điểm hiện tại, Hải quân Nga không cần đến Lada”.

Sau đó, ông Vysotsky cho biết, động cơ của tàu St. Petersburg không đáp ứng được đầy đủ các thông số kỹ thuật cũng như tính năng. Hiện nay, loại động cơ mới đã được giới thiệu thay thế.

Hãng đóng tàu Admiralty Shipyards hiện đang đảm nhiệm việc đóng các tàu ngầm lớp Lada thứ 2 và thứ 3 mang tên Kronshtadt và Sevastopol. Ngoài ra, hãng này cũng chịu trách nhiệm đóng một tàu ngầm lớp Lada thuộc biến thể xuất khẩu là Project 1650 Amur.

Tư lệnh Chirkov cũng cho biết thêm, vào năm 2013, phía Nga sẽ bắt đầu thực hiện việc chế tạo một loại động cơ không cần không khí phục vụ tàu ngầm. Theo ông, đây chỉ là thời điểm chính thức bắt đầu công việc, còn trong thực tế việc này đã được tiến hành trong vài năm trở lại đây.

Trước đó, cựu Tổng giám đốc Trung tâm thiết kế kĩ thuật hàng hải Rubin đã nói rằng, trung tâm này đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm trên giá đối với động cơ không cần không khí mới.

Tàu ngầm lớp Lada (Project 677) có lượng choán nước đạt 1.800 tấn với độ ồn rất nhỏ. Những chiếc tàu ngầm này có thể đạt vận tốc lên đến 21 hải lý/giờ, lặn sâu đến 350 m. Thủy thủ đoàn gồm 36 người, được trang bị các ngư lôi, tên lửa và 1 hệ thống phòng thủ tên lửa Igla-1M.

Mai Lâm (Theo Lenta)