Nga trang bị 600 siêu tiêm kích tàng hình cho không quân

13:45 | 19/03/2014

11,194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Liên hiệp chế tạo hàng không Nga (UAC) Mikhail Pogosyan tiết lộ, nước này dự định trang bị cho lực lượng không quân 600 máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Sukhoi PAK FA T-50.

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Sukhoi T-50

Theo ông Pogosyan, giai đoạn kiểm tra sơ bộ nguyên mẫu T-50 đã hoàn thành trong năm 2013. Các chi tiết kĩ thuật chính, các hệ thống được trang bị trên máy bay đều đã được xác nhận đạt chuẩn.

Sukhoi T-50 hiện đã được chuyển đến Trung tâm bay - thử nghiệm thuộc Bộ Quốc phòng để tiến hành giai đoạn kiểm tra cấp nhà nước. Vượt qua được những bài kiểm tra gắt gao này, đến năm 2015, T-50 sẽ chính thức được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Trước đó, trong năm 2012, Không quân Nga từng tuyên bố sẽ chỉ mua từ 150 - 300 máy bay chiến đấu loại này. Đến thời điểm này, con số đã tăng lên 600 chiếc.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, việc Nga quyết định mua số lượng lớn mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi PAK FA T-50 có liên quan mật thiết tới chương trình trang bị hàng nghìn máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Được biết, máy bay thế hệ thứ năm của Nga có nhiều đặc tính vượt trội so với các thế hệ trước đó. Thậm chí, T-50 còn được cho là sở hữu những tính năng độc đáo hơn cả những máy bay cùng thế hệ của Mỹ.

Là một máy bay chiến đấu đa năng, sở hữu công nghệ tàng hình vượt trội, khả năng siêu cơ động và siêu hành trình cùng hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, T-50 cũng được trang bị một radar mảng pha quét điện tử chủ động theo từng giai đoạn (AESA) - công nghệ radar tiên tiến nhất thế giới hiệu nay… Nhờ vậy, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 được đánh giá sẽ trở thành lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong các phi đội máy bay chiến đấu của không quân Nga trong tương lai.

Vũ Lâm (Tổng hợp)