Nhật Bản lập trung tâm bảo dưỡng tiêm kích tàng hình F-35

15:45 | 14/04/2014

773 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo tạp chí Jane’s, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định thành lập trung tâm bảo dưỡng dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 tại nước này.

Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ

Nhật Bản và Mỹ hiện đã bắt đầu đàm phán về việc thành lập một trung tâm bảo dưỡng các chiến đấu cơ F-35. Ngoài nhiệm vụ bảo trì, bảo dưỡng, trung tâm cũng sẽ chịu trách nhiệm nâng cấp dòng máy bay này cho toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tại khu vực này, không chỉ Nhật Bản có kế hoạch mua 42 tiêm kích F-35 của Mỹ với giá 10 tỉ USD, trong đó 38 chiếc được lắp ráp trên lãnh thổ nước này. Australia, Hàn Quốc và Singapore cũng dự định mua các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Mỹ.

Sau khi Quốc hội Nhật Bản thông qua chính sách mới về xuất nhập khẩu quân sự và cho phép tham gia vào các dự án vũ khí quốc tế, ngành công nghiệp quốc phòng của nước này đã có cơ hội tiếp cận và tham gia vào chương trình phát triển F-35 với Mỹ. Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ không bán vũ khí cho các quốc gia có xung đột hoặc những nước có thể đe dọa hòa bình quốc tế.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã ký hợp đồng mua 4 tiêm kích F-35A đầu tiên trong năm 2012 và hiện chưa rõ thời điểm Tokyo sẽ ký tiếp hợp đồng mua thêm 42 chiến đấu cơ thế hệ thứ năm này.

Được biết, Mỹ cũng đang dự kiến triển khai các tiêm kích F-35B phiên bản dành cho lực lượng thủy quân lục chiến tại căn cứ ở Okinawa.

Vũ Lâm (Theo Russian news)