Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey đã sẵn sàng chiến đấu?

19:00 | 18/04/2014

2,260 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguồn tin Quốc phòng Nga mới đây cho hay, tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey đầu tiên mang tên Yury Dolgoruky của nước này có thể sẽ được đưa vào phục vụ lực lượng hải quân ngay trong năm nay.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Yury Dolgoruky lớp Borey.

Chuẩn đô đốc Alexander Moiseev - tư lệnh lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội phương Bắc tiết lộ: “Sau khi hoàn tất việc triển khai vũ khí mới trên khoang, tàu ngầm Yury Dolgoruky sẽ sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu”.

Được biết, tàu ngầm Yury Dolgoruky gia nhập Hạm đội phương Bắc kể từ tháng 1/2013, trong khi Alexander Nevsky – tàu ngầm lớp Borey thứ hai cũng đã thuộc biên chế hải quân Nga hồi tháng 12 năm ngoái. Ngoài ra, chiếc thứ 3 với tên gọi Vladimir Monomakh hiện đang trải qua giai đoạn chạy thử nghiệm trên biển và thử nghiệm cấp quốc gia. Còn chiếc thứ 4 - Knyaz Vladimir đang được đóng tại nhà máy Sevmash kể từ tháng 7/2012.

Borey là lớp tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ. Tàu ngầm lớp Borey có lượng choán nước đạt 24.000 tấn và có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo Bulava, mỗi quả được trang bị 10 đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập và có tầm bắn lên tới 8.000km.

Các tàu ngầm thế hệ mới này sẽ là lực lượng nòng cốt của hạm đội ngăn chặn hạt nhân thuộc hải quân Nga sau năm 2018, thay thế cho các tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp 941 và 667 hiện đang sử dụng (NATO gọi là Typhoon và Delta 3,4)

Theo dự kiến, hải quân Nga sẽ nhận được ít nhất 8 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey vào năm 2020.

Minh Quân (Theo RIA)