Tàu ngầm nguyên tử Novomoskovsk tái xuất

13:40 | 14/08/2012

1,605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - RIA dẫn lời người phát ngôn của Hạm đội Biển Bắc, Đại uý Rank Vadim Serga hôm 13/8 cho hay, tàu ngầm nguyên tử Novomoskovsk đã được đại tu và sẽ quay trở lại phục vụ trong biên chế hạm đội này thêm khoảng 10 năm nữa.

Tàu ngầm nguyên tử Novomoskovsk

Theo đó, tàu ngầm Novomoskovsk được đóng theo dự án 667BDRM Dolphin (NATO gọi là Delta 4), sau khi kết thúc quá trình đại tu tại nhà máy đóng tàu Zvezdochka gần Severodvinsk đã được lệnh quay về cảng Severomorsk.

“Tuổi thọ và thời gian phục vụ của tàu ngầm nguyên tử Novomoskovsk sau khi trải qua chương trình hiện đại hoá sẽ kéo dài thêm 10 năm nữa”, Đại úy Vadim Serga cho biết.

Quá trình đại tu tàu ngầm nguyên tử Novomoskovsk bao gồm hàng trăm chi tiết cải tiến khác nhau. Qua đó, giúp tàu chạy êm hơn, cải thiện đáng kể khả năng phát hiện tàu ngầm đối phương; nâng cao khả năng sống sót và hạn chế các sự cố hạt nhân có thể phát sinh trên các tàu ngầm năng lượng nguyên tử theo công nghệ cũ.

Novomoskovsk là chiếc tàu ngầm thứ hai của Hạm đội Biển Bắc được hiện đại hoá. Năm ngoái, một tàu ngầm khác mang tên Verkhoturye cũng đã được nâng cấp tại nhà máy đóng tàu Zvezdochka và quay lại phục vụ.

Tàu ngầm nguyên tử Novomoskovsk bắt đầu quá trình đại tu từ năm 2007. Chiếc tàu ngầm này được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Sevmash vào tháng 6/1987 và chính thức được đưa vào trang bị cho Hạm đội Biển Bắc trong năm 1990.

Tàu ngầm thuộc dự án 667BDRM Dolphin có lượng giãn nước 12.000 tấn, lặn sâu tối đa 400m, di chuyển với tốc độ lên đến 24 hải lý/giờ và được vận hành bởi 140 thủy thủ. Ngoài ra, tàu ngầm Novomoskovsk còn được trang bị 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Minh Quân (Theo RIA)