Thiết bị phát hiện ma túy mà không cần mở bao gói

22:47 | 01/08/2012

2,077 lượt xem
|
Các nhà khoa học Nga đã phát minh thiết bị laser độc đáo cho phép soi thấu qua thủy tinh hoặc nhựa bọc ngoài mà ngay lập tức phát hiện được ma tuý và các thuốc men buôn lậu.

 

 

Inspektr do công ty RamMiks của Nga chế tạo. Trên cơ sở phân tích cùng lúc các quang phổ khác nhau, máy này có khả năng lập tức xác định thành phần của đối tượng được điều tra trong vòng một giây. Với sự trợ giúp của thiết bị mới này, cũng có thể phát hiện chất nổ và chất độc tính cao, tiến hành phân tích nhanh về thành phần nước và không khí, thực hiện các công đoạn phân tích kiểm tra lâm sàng khác nhau và thậm chí dùng để xác định độ chân thực của đá quý.

Thiết bị hoạt động đơn giản, hầu như với một nút bấm. Chỉ đòi hỏi người sử dụng đưa đối tượng xác minh vào dưới chùm tia laser, chẳng hạn viên kim cương, trái táo, thuốc men hay nước v.v.. Sau đó nhấn nút “enter” và trên màn hình sẽ xuất hiện câu trả lời về vật chất, với thành phần hóa học và công thức cấu trúc”.

Người sử dụng chỉ cần 5 phút là có thể nắm vững các giao diện phần mềm của máy. Ví dụ, lực lượng hải quan thường phải đối mặt với sự cần thiết so sánh thực tế hàng và tờ khai. Với thiết bị Inspektr, cán bộ hải quan không cần nắm vững chuyên môn hóa hay khoa học, sau một giây nhấn nút bấm họ dễ dàng nắm bắt nội dung bên trong gói hàng: Đó là bột đường, cocaine hay thuốc nổ. Nghiên cứu phân tích ngay tại chỗ.

Ngoài ra, Inspektr còn có khả năng hỗ trợ xác định hàng giả trên thị trường, sản phẩm dược không đáp ứng tiêu chuẩn. Trở thành một công cụ lợi hại kiểm soát chất lượng hàng hóa. Máy đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức và doanh nghiệp tư nhân ở Nga cũng như nước ngoài.

Máy Inspektr của Nga rẻ hơn 5 lần và nhỏ gọn chỉ bằng một nửa so với thiết bị tương tự của nước ngoài. Có 14 quốc gia đã mua sản phẩm sáng chế mới của Nga.

S.Phương (Theo Ruvr)