Tổ hợp tên lửa Iskander tham gia tập trận Kavkaz-2012

15:06 | 08/08/2012

657 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga - Thượng tướng Alexander Postnikov hôm 7/8 cho biết, quân đội Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật Kavkaz-2012 ở miền nam nước này trong tháng 9 tới. Nổi bật trong các thành phần tham gia cuộc tập trận sắp tới là sự góp mặt của các tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander.

Theo đó, 8.000 binh sĩ cùng nhiều loại vũ khí hiện đại có độ chính xác cao thuộc biên chế lực lượng Bộ binh sẽ tham gia vào các hoạt động tập trận diễn ra từ ngày 17-23/9 tới, trong đó bao gồm cả các tổ hợp tên lửa Iskander.

Tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander được thiết kế có khối lượng 3.800 kg; dài 7,3m; đường kính 0,92m; sử dụng động cơ chất nổ đẩy rắn một giai đoạn với tầm bắn lên tới 400 km và độ chính xác từ 5 - 7 m. Iskander sử dụng xe phóng loại МАЗ-7930 hay БАЗ-6909. Đây là kiểu xe tự hành 8 bánh hơi, trọng lượng 42 tấn, tải trọng lên tới 19 tấn, vận tốc tối đa 70km/h, phạm vi hoạt động 1.000km.

Tổ hợp Iskander có thể được trang bị nhiều kiểu đầu đạn khác nhau như: đầu đạn cát xét (chứa tới 54 quả đạn con), đầu đạn nổ phá, đạn xuyên thép và nhiều loại đầu đạn khác… Loại tên lửa đạn đạo này có độ chính xác rất cao nhờ hệ thống dẫn đường tiên tiến. Ngoài ra Iskander có thể kết nối dẫn đường nhờ hệ thống định vị toàn cầu của Nga GPS/GLONASS.

Tham gia tập trận Kavkaz-2012, còn có sự tham gia của nhiều loại  tên lửa hành trình được phóng đi từ biển, từ trên không, hay các tổ hợp tên lửa chống hạm. Tất cả các tên lửa này sẽ có màn khai hỏa trong khuôn khổ cuộc tập trận.

Ông Postnikov nhấn mạnh rằng, tập trận bắn đạn thật với việc sử dụng các vũ khí chính xác cao là nhằm thử nghiệm tính hiệu quả của các hệ thống kiểm soát hỏa lực. Ông cũng bảo đảm rằng, quân đội sẽ có các biện pháp nhằm thắt chặt an ninh trước cuộc tập trận sắp tới.

“Chúng tôi hiểu rõ các điều kiện cần thiết để tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật và các biện pháp bảo đảm an ninh chắc chắn sẽ được thực hiện. Chúng tôi có đầy đủ khả năng để làm được điều đó”, ông Postnikov nói thêm.

Minh Quân (Theo RIA)