Vì sao "cha đẻ" của tiêm kích J-15 đột tử trên tàu sân bay Liêu Ninh?

14:06 | 27/11/2012

2,066 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tin tức từ công ty máy bay Thẩm Dương (SAC), Trung Quốc hôm qua (26/11) cho hay: Khi chiếc máy bay tiêm kích J-15 cất cánh cũng là lúc người đứng đầu nhóm phát triển chiếc máy bay này, được mệnh danh là “cha đẻ của J-15” – ông La Dương qua đời đột ngột ngay trên tàu sân bay Liêu Ninh.

>> Lộ ảnh - video tiêm kích J15 cất, hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh

 

Tiêm kích J-15 trên boong tàu sân bay Liêu Ninh

Trong khi đang tham gia cuộc diễn tập cất, hạ cánh của tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh, ông La đột ngột bị lên cơn đau tim và qua đời ở bệnh viện vào buổi trưa ngày 25/11 khi đang ở tuổi 51, theo tin từ SAC.

Ông La Dương là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty Máy bay Thẩm Dương -  công ty con trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc. Ông cũng là người phụ trách nhóm phát triển và sản xuất máy bay chiến đấu J-15.

Bản tin trưa ngày 26/11 của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc mở đầu bằng tin buồn về Giám đốc La Dương. Theo hãng tin này, ông đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp phát triển máy bay chiến đấu của Trung Quốc, với thời gian làm việc ở SAC là 30 năm.

Tối ngày 25/11 vừa qua, giới chức Trung Quốc tổ chức lễ mừng thành công vụ thử nghiệm cất, hạ cánh tiêm kích J-15 trên tàu Liêu Ninh, tất nhiên, La Dương được vinh danh hàng đầu. Tuy vậy, vì ra đi đột ngột, ông đã không có mặt trong buổi lễ này.

Trước đó, các tiêm kích J-15 đã luyện tập cất, hạ cánh nhiều lần trên khu vực đất liền và trên biển trước khi chính thức thực hiện việc cất cánh và hạ cánh trên tàu Liêu Ninh.

Tàu sân bay Liêu Ninh chính thức được đưa vào biên chế hồi tháng 9/2012. Từ đó tới nay, đoàn thủy thủ của tàu đã hoàn thành hơn 100 chương trình thử nghiệm và huấn luyện.

Mạnh Quân - một quan chức làm việc trong ngành chế tạo máy bay của Trung Quốc cho hay, ông đã ở bên cạnh La Dương trong suốt 8 ngày trước cuộc diễn tập, bắt đầu từ ngày 18/11 trên tàu sân bay Liêu Ninh. Mạnh Quân đã được chứng kiến áp lực làm việc khổng lồ của Giám đốc La.

Các đồng nghiệp từng có thời gian làm việc chung với La Dương cho biết thêm, đó là một người đàn ông khỏe mạnh, chăm chỉ rèn luyện thể thao nhưng có lẽ do ông luôn làm việc quá sức cho phép nên dẫn tới sự ra đi đáng tiếc kể trên.

Hoài Nam (Theo RIA/THX)