Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tập trận sát biên giới Syria

10:10 | 02/08/2012

489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1/8 vừa qua đưa tin, quân đội nước này đã tiến hành một cuộc tập trận xe tăng gần khu vực biên giới với Syria.

Theo đó, khoảng 25 xe tăng thuộc biên chế Lữ đoàn cơ giới 70 đã tham gia vào cuộc tập trận tại khu vực quận Nusaybin, tỉnh Mardin, chỉ cách biên giới Syria 2km. Hoạt động tập trận này diễn ra ngay sau khi một số tỉnh biên giới của Syria đã rơi vào tay những tay súng người Kurd - mối đe dọa khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ảnh minh họa

Nhật báo Hurriyet hôm 31/7 dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu, một số thành viên thuộc Đảng Lao động người Kurd không được pháp luật thừa nhận (PKK) đã đổ vào miền bắc Syria từ dãy núi Qandil ở phía bắc Iraq. Trong khi, Đảng Liên minh dân chủ (PYD) của Syria đã tiến hành liên minh với Đảng Lao động người Kurd (PKK) nắm quyền kiểm soát một vài khu vực thuộc Syria như Efrin, Kobane và Amude gần phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Ahmed Davutoglu cũng nhấn mạnh rằng, PKK và PYD giờ đây đang trở thành mối đe dọa khủng bố đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cho biết, sẽ nêu vấn đề về sự hiện diện của PKK ở Syria với các quan chức miền bắc Iraq nhằm thực hiện các biện pháp chống lại PKK.

PKK lâu nay đã bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. PKK bắt đầu được vũ trang từ năm 1984 với tham vọng xây dựng một thể chế riêng ở khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Tính đến thời điểm này, đã có khoảng 40.000 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột vũ trang liên quan đến tổ chức này.

Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt chính phủ Syria, trong đó bao gồm lệnh cấm vận vũ khí nhằm phản đối các hành động đàn áp người biểu tình của Tổng thống Assad mà phương Tây cho rằng quá tàn bạo.

Hoài Nam (Tổng hợp)