Lô hàng thiết bị quân sự từ Việt Nam sang Ukraina là thế nào?

16:53 | 24/07/2014

2,611 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều nay (24/7), Người phát ngôn Lê Hải Bình đã trả lời nhiều câu hỏi của báo giới xung quanh vụ việc 5 phụ nữ Việt bị tấn công ở Trung Quốc, Phần Lan tạm giữ lô hàng thiết bị quân sự từ Việt Nam sang Ukraina…

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Liên quan đến vụ 5 phụ nữ Việt Nam bị tấn công bằng dao ở Phòng Thành Cảng, Quảng Tây, Trung Quốc tối ngày 22/7, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở Trung Quốc khẩn trương làm việc với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc nhằm xác định nhân thân, cứu chữa kịp thời người bị thương, an táng những người đã mất.

Trước đó, báo chí Trung Quốc đưa tin, công an thành phố Phòng Thành Cảng, Quảng Tây, Trung Quốc đã nhận được tin báo về một vụ tấn công bằng dao vào khoảng 22 giờ 20 phút và đã nhanh chóng điều động lực lượng tới hiện trường.

Tại đây, cảnh sát phát hiện cả 5 nạn nhân đều là phụ nữ Việt Nam, 2 trong số đó đã chết ngay tại chỗ, 1 người tử vong ngay sau đó trên đường đi cấp cứu, 2 người còn lại bị thương nặng. Nghi phạm được nhận dạng là một nam giới Trung Quốc, khoảng 35 tuổi cao khoảng 1m65, tóc ngắn.

Cảnh sát địa phương ban đầu nhận định đây không phải là một vụ khủng bố và đang tích cực truy lùng tên sát nhân.

Về thông tin Phần Lan tạm giữ lô hàng thiết bị quân sự của Việt Nam, Người  phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định đó là "lô hàng đang được mang đi bảo dưỡng trong chương trình hợp tác quốc phòng với Ukraina. Việc làm này là bình thường và phù hợp với luật pháp quốc tế. Hiện các cơ quan chức năng đang hoàn thành các thủ tục quá cảnh tại Phần Lan”.

Liên quan đến việc 3 công dân Việt Nam thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay MH17 ở Ukraina, ông Lê Hải Bình nêu rõ: “Hiện nay, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hà Lan, Malaysia. Ukraine đang tích cực phối hợp, làm sao sớm đưa thi hài các nạn nhân về nước. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Ngoại giao liên hệ chặt chẽ với gia đình nạn nhân”.

Về thông tin gia đình của các nạn nhân người Việt đó được bồi thường hơn 10 tỷ đồng, Người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định: “Bộ Ngoại giao không đưa ra thông tin này”.

Linh Phương

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc