Lực lượng ly khai Ukraine: "Chúng tôi không phải lũ khát máu!"

15:36 | 20/07/2014

4,703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo của lực lượng ly khai đã nói rằng họ sẽ đảm bảo an toàn cho các quan sát viên quốc tế khi đi thi sát hiện trường, để đổi lấy một thỏa thuận ngừng bắn với Chính phủ Ukraina. Theo lãnh đạo của lực lượng này, một thỏa thuận ngừng bắn sẽ giúp cho cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Malaysia MH17 được diễn ra nhanh chóng và khách quan nhất.

 

Alexander Hug - Phó ban giám sát của OSCE nói chuyện với chỉ huy của lực lượng ly khai tại hiện trường máy bay MH17 ở làng Grabovo, miền đông Ukraina

AFP dẫn lời lãnh đạo của lực lượng ly khai Andrei Purgin: "Chúng tôi hứa rằng sẽ đảm bảo sự an toàn cho các chuyên gia quốc tế, nếu Kiev ký kết một thỏa thuận ngừng bắn."  

Ông Purgin cũng mong muốn Kiev ngay lập tức ký kết một thỏa thuận ngừng bắn để giúp cho cuộc điều tra có một kết quả rõ ràng, minh bạch nhất.

"Nếu không ngừng bắn ngay thì cuộc điều tra sẽ rất khó khăn vì đây là vùng chiến sự, hơn ai hết chính chúng tôi mới là người cần nhất kết quả điều tra ngay lúc này, sau những cáo buộc vô căn cứ về việc chúng tôi đã bắn hạ máy bay MH17  và cố tình phá hủy chứng cứ ở hiện trường của Chính phủ Ukraina. Quan trọng hơn, chúng tôi muốn quốc tế hiểu rõ rằng chúng tôi không phải là lũ khát máu, những hiểu lầm này sẽ ảnh hưởng tới danh dự người dân Donbass." Ông Purgin nói.

Tuyên bố của ông Purgin được đưa ra trong hoàn cảnh cộng đồng quốc tế đang gây sức ép mạnh mẽ lên Nga, sau những cáo buộc lực lượng ly khai đã ngăn chặn không cho các điều tra viên quốc tế áp sát hiện trường để thu thập tin tức.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đang gấp rút kêu gọi các bên sẽ đạt được những thỏa hiệp để giúp cho việc điều tra vụ bắn hạ máy bay MH17 một cách công khai, minh bạch và khách quan nhất. 

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo thế giới đang tiếp tục yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin tạo điều kiện cho các nước có công dân bị thiệt mạng trên máy bay MH17 được điều tra một cách độc lập, để có được một kết quả khách quan. Tin từ Moscow cho hay, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đạt được một thỏa thuận về việc cho những bên liên quan thị sát, điều tra tại hiện trường.

 

Tú Cẩm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc