Malaysia - Philippines căng thẳng vì lãnh thổ

12:16 | 05/03/2013

872 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quan hệ Philippines và Malaysia căng thẳng từ ba tuần nay sau khi một nhóm phiến quân người Philippines tấn công một ngôi làng ở phía bắc Borneo, Malaysia, khiến ít nhất 27 người thiệt mạng.

 

Cảnh sát Malaysia khiêng quan tài một đồng sự bị phục kích chết ở Semporna. Malaysia đưa hàng trăm quân đến Borneo để tiêu diệt nhóm phiến quân Philippines vũ trang, từng hạ sát tám cảnh sát Malaysia ở đây

Cuộc khủng hoảng này bắt đầu hồi giữa tháng 2/2013 khi khoảng 200 thành viên của bộ tộc Hồi giáo Philippines đổ bộ xuống một làng xa xôi tại vùng duyên hải của Malaysia ở Sahbad và nhận khu vực này là của họ.

Kể từ đó, 19 tay súng Hồi giáo và tám cảnh sát Malaysia đã bị giết, trong đó vụ nổ súng hôm 1/3 làm 12 người Hồi giáo xâm nhập và hai cảnh sát Malaysia thiệt mạng. Malaysia đã tăng cường các cuộc tuần tra, nhưng biên giới biển rất dài với Philippines khiến vấn đề canh gác rất khó khăn. Bên cạnh đó, các phần tử Philippines thỉnh thoảng lại băng qua biên giới vào Sabah để thực hiện những vụ bắt cóc.

Trước tình trạng này, Malaysia đã gửi hàng trăm binh sĩ tới đảo Borneo để duy trì an ninh. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, Albert del Rosario cũng đã bay tới Kuala Lumpur để thảo luận với giới chức Malaysia về tình hình này.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng lên đài truyền hình kêu gọi Malaysia đừng gây phương hại cho quyền lợi của khoảng 800.000 người Philippines đang sống tại bang Sahbah, một phần của đảo Borneo ở về hướng đông của Malaysia.

Tình trạng xáo trộn này gây thêm rối loạn cho tình hình quốc nội của hai nước có liên quan. Một đằng Malaysia đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự trù diễn ra trước cuối tháng 6 tới, mặt khác ở Philippines, Tổng thống Benigno Aquino có thể phải đối mặt với nhiều bất đồng, sau khi ông ra lệnh cấm nước ngoài không được sử dụng sức mạnh gây hại cho người dân trong nước, mặc dù họ có hành động phản nghịch.

Th.Long (Theo APF, Reuters)