Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Máu đã đổ tại miền đông Ukraina

16:42 | 16/04/2014

1,376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi hết hạn tối hậu thư của chính quyền Kiev yêu cầu người biểu tình thân Nga ở các tỉnh miền đông Ukraina buông vũ khí, xe tăng, xe bọc thép và máy bay của quân đội chính phủ Ukraina đã bao vây và đánh chiếm lại được một số địa điểm do người biểu tình trấn giữ. Đã có ít nhất 11 người chết trong các cuộc đụng độ.

Máu đã đổ tại miền đông Ukraina

Xe tăng của quân đội chính phủ Ukraina đang tiến về Donetsk trong chiến dịch “tiêu diệt khủng bố” ngày 15-4

Chiến dịch “chống khủng bố” của chính quyền Kiev được bắt đầu tại vùng Slavyansk sáng ngày 15-4. Hãng tin Nga ITAR-TASS đưa tin đoàn xe bọc thép khoảng 20 chiếc cùng xe tải quân sự chở các đơn vị quân đội đã bao vây thành phố Slavyansk. Bên trong Slavyansk, người biểu tình tăng cường củng cố những hàng rào chắn chuẩn bị cho khả năng súng nổ từ những điểm cao.

ITAR-TASS dẫn lời Vyacheslav Ponomarev, chỉ huy tiểu đoàn dân quân tự vệ kiêm quyền thị trưởng Slavyansk cho biết: “Quân đội đã bao quanh thành phố. Xe bọc thép, xe tăng, xe thiết giáp chở khoảng 500 binh lính tập trung tại hầu như tất cả các hướng. Chúng tôi đang chuẩn bị. Nếu chúng tiến lên thì chúng tôi buộc phải chặn lại”.

Cùng lúc một mũi tấn công khác của quân đội chính phủ Ukraina cũng được triển khai ở sân bay Kramatorsk, vốn đang bị những người biểu tình thân Nga chiếm đóng từ hai ngày qua. Kênh truyền hình Nước Nga 24 ngày 15-4 đưa tin, một cuộc đấu súng đã diễn ra trong khoảng 40 phút khiến khoảng 11 dân quân tự vệ thiệt mạng. Sau cuộc chạm súng này quân đội Ukraina đã giành lại quyền kiểm soát sân bay Kramatorsk.

Máu đã đổ tại miền đông Ukraina

Sân bay Kramatorsk đã được quân chính phủ Ukraina giành lại quyền kiểm soát sau một cuộc đấu súng khiến ít nhất 11 người chết

Lại có tin cho biết một máy bay chiến đấu cũng bị bắn rơi trên sân bay Kramatorsk, nhưng hiện chưa rõ thuộc quyền sở hữu của phe nào.

Kênh truyền hình Nước Nga 24 chiếu cảnh các máy bay trực thăng của quân đội Ukraina đang quần đảo trên khu vực Kramatorsk. Đài truyền hình này dẫn lời đại diện của lực lượng dân quân tự vệ nói rằng trong cuộc tấn công có sự tham gia của các tay súng khối cánh hữu “Pravyi sector” và lính đánh thuê vì họ nói chuyện với nhau bằng tiếng nước ngoài.

Máu đã đổ tại miền đông Ukraina

Máu đã đổ tại miền đông Ukraina

Các lực lượng an ninh Ukraina đồn trú bên ngoài thành phố Slavyansk

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Barack Obama ngày hôm qua, Tổng thống Nga Putin kêu gọi Washington sử dụng tối đa mọi khả năng để ngăn chặn việc sử dụng vũ lực và đổ máu ở Ukraina. Còn khi nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày hôm nay, Tổng thống Nga cho rằng sự leo thang mạnh xung đột ở Ukraina sẽ đưa nước này đến bên bờ vực của cuộc nội chiến.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã điện đàm với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon để bày tỏ quan ngại trước các hành động mà Kiev tiến hành hôm qua ở phía đông nam Ukraina. Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga hy vọng Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế sẽ lên án hành động vi hiến của Kiev.

 

 

Th.Long

AFP, AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc