Máy bay Malaysia Airlines có thể bay thêm 4 giờ sau khi mất tích?

15:57 | 13/03/2014

1,767 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Các chuyên gia Mỹ tham gia cuộc điều tra vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đang nghi ngờ khả năng chiếc máy bay này vẫn đủ khả năng bay thêm 4 giờ nữa sau khi biến mất khỏi màn hình radar.

Sơ đồ chuyến bay bị mất tích MH370 của Malaysia Airlines.

Theo tờ Nhật báo Phố Wall (Mỹ), các nhà điều tra và đại diện cơ quan an ninh Mỹ đã đi đến kết luận kể trên dựa theo các dữ liệu được tự động chuyển về mặt đất từ ​​hệ thống động cơ máy bay, cho phép theo dõi hoạt động của máy móc.  

Hãng hàng không Malaysia Airlines và tập đoàn Rolls-Royce mà các động cơ được sử dụng trong máy bay Boieng, từng ký hợp đồng về chuyển giao dữ liệu thường xuyên trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ kỹ thuật. Dữ liệu được truyền về không chỉ cho thấy quá trình làm việc của động cơ mà còn gồm cả tọa độ cũng như vận tốc của máy bay.

Theo đó, các nhà điều tra hàng không và quan chức an ninh quốc gia Mỹ cho rằng, tính từ lần cuối kể từ lúc radar dân sự phát hiện được, tức là chưa đầy một tiếng đồng hồ kể từ cất cánh từ Kuala Lumpur, chiếc máy bay mất tích đã bay được tổng cộng 5 giờ đồng hồ.

Nếu như những dữ liệu này là chính xác thì điều này làm tăng khả năng chiếc máy bay chở 239 người có thể đã bay thêm khoảng 2.200 dặm (3.500km), mà như vậy nghĩa là nó có thể tới biên giới của Pakistan hoặc ở trên Ấn Độ Dương.

Điều này có thể làm rối thêm hoạt động tìm kiếm vốn đã phức tạp khó khăn.

Theo tờ báo, hiện các quan chức chống khủng bố Mỹ đang theo đuổi khả năng một phi công hoặc một người nào đó trên máy bay đã cố tình tắt hệ thống nhận và phát tín hiệu lại và chuyển hướng máy bay đến một vị trí bí mật để tránh bị radar phát hiện.

Trước đó, một quan chức cấp cao Malaysia Airlines hôm 12/3 cho biết, “không có lý do nào để tin rằng phi hành đoàn đã cố tình gây ra sự biến mất của chiếc máy bay”.

Tại một cuộc họp báo, các quan chức Mỹ cho biết, phía các nhà điều tra nước này đang tích cực theo đuổi quan điểm cho rằng, máy bay đã bị kẻ nào đó chuyển hướng bay với ý định sử dụng nó cho mục đích khác sau này.

Linh Linh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc