Hậu bầu cử tại Cộng hoà tự trị Crimea và khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Moskva quyết bảo vệ lợi ích cộng đồng người Nga

09:00 | 15/04/2014

1,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo các hãng AFP, Reuters, Itar-Tass, AP và Tân Hoa xã, ngày 14/4, tại cuộc họp Hội đồng điều phối thế giới của đồng bào Nga ở nước ngoài, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Moskva sẽ làm mọi việc trong thẩm quyền của mình để bảo vệ lợi ích cộng đồng người Nga ở Ukraine cũng như các nước khác; đồng thời cảnh báo, sự hợp tác Nga-Ukraine sẽ bị cắt đứt nếu Kiev sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình ở khu vực Đông-Nam Ukraine.

Người biểu tình cầm cờ Nga ở miền Đông Ukraine

Ngoại trưởng Nga cho rằng, các khu vực miền Đông Ukraine nói tiếng Nga phải được tham gia vào quá trình soạn thảo hiến pháp sắp được đưa ra trưng cầu dân ý theo như đề xuất của Kiev về mô hình nhà nước nào cho Ukraine. Ông Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh, Moskva không quan tâm tới việc can dự vào công việc nội bộ của Ukraine; đồng thời bác bỏ một số bằng chứng về sự can dự của Nga vào tình hình Ukraine do Mỹ và phương Tây đưa ra bởi bằng chứng đó có thể “là giả”.

Ngày 14/4, đại diện của Nga tại OSCE Andrei Kelin tuyên bố, việc khởi động một chiến dịch quân sự chống lại người biểu tình ở khu vực miền Đông Ukraine có thể dẫn tới nội chiến tại quốc gia Đông Âu này. Trong khi đó, Chủ tịch OSCE Didier Burkhalter hối thúc tất cả các bên tránh đối đầu, tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine thông qua đối thoại và đàm phán.

Cũng trong ngày 14/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm ông Sergei Aksyonov và ông Sergei Menyailo làm lãnh đạo lâm thời của Crimea và Sevastopol. Cùng ngày 14-4, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin đã nhận được nhiều đề nghị giúp đỡ từ miền đông Ukraine và đang theo dõi tình hình với "sự quan ngại sâu sắc".

Ngày 14/4, các tay súng bịt mặt đã giành quyền kiểm soát một sân bay quân sự bên ngoài thành phố Slavyansk thuộc khu vực Donetsk miền Đông Ukraine. Trong khi đó, chỉ huy lữ đoàn tự vệ thành phố Slavyansk, ông Vyacheslav Ponomarev cho biết, lữ đoàn dù số 25 của Ukraine đã quay sang ủng hộ người biểu tình thân Nga. 

Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton cho biết (14/4), Hội đồng châu Âu (EC) sẽ xem xét khả năng ủng hộ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề thể chế nhà nước của Ukraine. Ngày 14/4, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov đã mời Liên hợp quốc tham gia "chiến dịch chống khủng bố" để đối phó với những tay súng đã chiếm giữ các tòa nhà chính quyền tại khu vực bất ổn phía Đông nước này.

 



 

 

Tiên Du

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc