Mỹ cảnh báo đồng minh về việc CHDCND Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm tên lửa tầm xa

14:40 | 23/11/2012

1,247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Mỹ đã cảnh báo 2 đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc ngay khi phát hiện dấu hiệu CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa vào đầu tháng này, tờ báo Asahi của Nhật Bản hôm nay (23/11) tiết lộ.

CHDCND Triều Tiên đã phóng tên lửa thất bại vào tháng 4/2012

Theo đó, các vệ tinh của Mỹ đã thu thập thêm được những dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa khi chuyển những bộ phận của tên lửa từ nhà máy quốc phòng ở Pyongyang tới bệ phóng ở Tongchang-ri tại phía Đông bắc nước này vào đầu tháng 11.

Chính phủ Mỹ cũng đã thông báo với các đồng minh là Nhật Bản về Hàn Quốc về động thái này, Asahi Shimbun cho hay.

Tuy nhiên, một quan chức báo chí của Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc nói ông không thể xác nhận thông tin tờ Asahi Shimbun đưa. Quan chức giấu tên này cho biết quân đội Hàn Quốc vẫn theo dõi các động thái từ phía CHDCND Triều Tiên như bình thường và mức độ cảnh báo của Hàn Quốc là không thay đổi.

Phía Bộ Quốc phòng Nhật cũng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin bài báo.

Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Kim Kwan-jin, hôm 19/12 đã nói Bình Nhưỡng có thể thực hiện các hành động khiêu khích trước cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc diễn ra vào thời điểm nửa cuối tháng 12.

Diễn biến này xảy ra sau tuyên bố sau lời tuyên bố Bình Nhưỡng sở hữu "các lực lượng tên lửa chiến lược" có khả năng tấn công tới lục địa Mỹ và xa hơn nữa là vụ phóng tên lửa thất bại vào tháng 4/2012 mà phía CHDCND Triều Tiên khẳng định nhằm đưa một vệ tinh lên quỹ đạo.

Theo tờ báo này, các hình ảnh về quá trình vận chuyển do vệ tinh Mỹ chụp được tương tự như những gì nhận thấy trước vụ phóng vào tháng 4.

Cảnh báo này được đưa ra đúng dịp Hàn Quốc kỷ niệm 2 năm sau vụ CHDCND Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong gần ranh giới tranh chấp làm 4 người Hàn thiệt mạng, đồng thời chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống mới.

Được biết, CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo, việc Hàn Quốc tổ chức tưởng niệm đánh dấu 2 năm việc Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong sẽ làm bùng lên một trận nã pháo thứ 2 vào hòn đảo này.

Minh Châu (Theo Bloomberg)