Mỹ có ba chọn lựa trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

18:30 | 06/08/2012

1,575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tác giả Sách trắng Quốc phòng Úc nêu những chọn lựa của Mỹ trước việc Trung Quốc đang vươn mình trở thành một cường quốc thế giới.

 

 

Tổng thống Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào gặp nhau ở Hàn Quốc, tháng 3/2012

Trong tác phẩm mới tựa đề “Sự chọn lựa Trung Quốc – Tại sao Mỹ phải chia sẻ quyền lực”, giáo sư Hughe White nói Mỹ có ba chọn lựa:

1) Chống lại thách đố  của Trung Quốc để giữ nguyên hiện trạng Mỹ là lãnh đạo trật tự chính trị khu vực châu Á.

2) Mỹ rút khỏi châu Á và để cho Trung Quốc thiết lập quyền bá chủ.

3) Mỹ có thể pháp triển một căn bản mới để lưu lại khu vực châu Á: duy trì và gia tăng sự hiện diện của Mỹ trong lúc để cho Trung Quốc giữ vai trò lãnh đạo của mình.

Giáo sư Hughe White là cựu phân tích gia về tình báo đồng thời là cựu cố vấn của Thủ tướng Úc và là tác giả Sách trắng Quốc phòng của chính phủ Úc hồi năm 2000.

Qua tác phẩm “Sự chọn lựa Trung Quốc – Tại sao Mỹ phải Chia sẻ Quyền lực”, giáo sư White ủng hộ giải pháp thứ ba. Ông viết: “Đối với Mỹ, điều này có nghĩa là Mỹ chấp nhận rằng vai trò lãnh đạo duy nhất không còn khả thi, và vì vậy Mỹ cần học cách làm việc với Trung Quốc trong vai trò một đối tác. Đây là một phương cách mà Mỹ chưa từng làm như vậy với nước nào khác trước đây”.

Về vai trò của Úc trong bàn cờ mới, theo giáo sư White, “chúng ta không phải chọn lựa giữa Mỹ với Trung Quốc. Chúng ta vẫn là một đồng minh mạnh mẽ của một nước và là một đối tác thương mại mạnh mẽ với một nước khác”.

Ông White cảnh báo rằng “Úc có thể trở nên nghèo nàn hơn và kém an ninh hơn hiện nay. Một trật tự mới ở châu Á có thể sẽ không hòa bình và ổn định”.

Ông cũng cho rằng nền tảng chính  trị và chiến lược của châu Á đang thay đổi. Trong năm nay Trung Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành nước có nền kinh tế lớn hàng nhì thế giới. Trung Quốc đã lớn hơn Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.

Ông White nói rằng “một Trung Quốc thách thức quyền lực Mỹ ở châu Á không còn là sự có thể xảy ra trong tương lai mà là một thực tế đang diễn ra” và vì vậy Úc cần khởi sự chuẩn bị tiến vào một khu vực khác với trước đây và có thể là có nhiều nguy hiểm hơn.

Vẫn theo ông White, Úc sẽ đối diện với nhiều nguy cơ xung đột hơn và ít cơ hội kinh tế hơn.

Nh.Thạch (Theo AP)