Mỹ công nhận phe nổi dậy Syria

07:00 | 13/12/2012

714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Barack Obama hôm qua tuyên bố, Mỹ công nhận tổ chức có tên Syrian Opposition Council là “đại diện hợp pháp duy nhất” của nhân dân Syria.

 

>> Pháp - nước đầu tiên công nhận phe nổi dậy Syria

Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ công nhận Syrian Opposition Council là “đại diện hợp pháp duy nhất” của nhân dân Syria

Ðây được xem là “một bước tiến lớn” trong nỗ lực ngoại giao quốc tế mở màn cho các nước khác hướng đến việc công nhận chính quyền của phe nổi dậy Syria là hợp pháp, làm mất tính chính đáng của chế độ Tổng thống Bashar Assad.

Tổng thống Mỹ nói, tổ chức vừa mới thành lập này “nay có đủ những tính cách đặc biệt” để được công nhận có địa vị chính trị cao hơn, mở đường cho sự yểm trợ của Mỹ đối với tổ chức”.

Trả lời cuộc phỏng vấn của ABC News hôm 11/12, Tông thống Obama nói: “Dĩ nhiên, sự công nhận đi đôi với trách nhiệm. Tổ chức của họ phải có hiệu năng, đại diện cho mọi phe phái, quyết tâm cho một sự chuyển đổi chính trị, theo đó quyền phụ nữ cũng như người thiểu số được tôn trọng”.

Trước đó ngày 11/11 tại Qatar, Mỹ đã công nhận phe nổi dậy Syria là đại diện hợp pháp, nhưng chưa xem đây là tổ chức “duy nhất” khi nói rằng, họ phải chứng tỏ khả năng đại diện cho người dân Syria ở trong nước.

Cùng công nhận tổ chức này trước đây có Anh, Pháp và nhiều nước Arập đồng minh với Mỹ khác.

Tổng thống Obama đưa ra thông báo trên ngay sau khi chính phủ ông cảnh cáo một tổ chức quân nổi dậy Syria, gồm những dân quân có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Tuyên bố này nhằm mục đích làm mất ảnh hưởng của các phần tử quá khích.

Nh.Thạch (Theo AP)