Mỹ hứa viện trợ 60 triệu USD cho phe đối lập Syria

11:43 | 01/03/2013

432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mỹ sẽ trực tiếp viện trợ vật liệu “không gây sát thương” với tổng giá trị khoảng 60 triệu USD cho lực lượng nổi dậy Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đứng đầu Hội Đồng Quốc Gia Syria, Mouaz al-Khatibafter tại cuộc họp báo ở Rome, ngày 28/2/2013

Phát biểu tại Rome sau một cuộc họp nhóm Những người bạn của Syria, gồm chủ yếu là các nước phương Tây và Arập, Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry cho biết, Mỹ sẽ tăng gấp đôi viện trợ cho phe đối lập Syria nhằm giúp đảm bảo an ninh.

Mỹ sẽ "mở rộng việc cung cấp thực phẩm, vật tư y tế cho phe đối lập"- ông Kerry nói. Viện trợ của Mỹ gồm vật tư y tế và lương khô nhưng không có vũ khí, áo chống đạn, xe quân sự hay đào tạo quân sự.

Trong tuyên bố cuối hội nghị, Nhóm những người bạn của Syria cũng cam kết hỗ trợ chính trị và vật chất cho Liên minh Dân tộc Syria.

Tuy nhiên, nhiều thành viên trong liên minh thất vọng trước việc phương Tây chưa sẵn lòng viện trợ vũ khí cho lực lượng đối lập. Đêm trước cuộc đàm phán tại Rome, Riad Seif, một lãnh đạo liên minh, cho biết sẽ yêu cầu "hỗ trợ quân sự có chất lượng", dù một quan chức khác trong liên minh hoan nghênh sự thay đổi trong lập trường của Mỹ.

Đàm phán Roma là bằng chứng mới nhất cho thấy Mỹ và các đồng minh chưa sẵn lòng can thiệp quân sự vào Syria.

Thông cáo cuối cùng của hội nghị cũng kêu gọi chấm dứt ngay việc cung cấp vũ khí cho chính quyền Damascus thông qua nước thứ ba.

Tuyên bố cũng yêu cầu Syria ngừng ngay lập tức việc bắn phá bừa bãi vào các khu vực đông dân cư, được mô tả như tội ác chống nhân loại.

Các quan chức NATO cho rằng, quân đội của Tổng thống Assad đã bắn tên lửa đạn đạo vào các khu đông dân cư ở Syria, tuy nhiên chính phủ Syria phủ nhận điều này.

Nhóm Những người bạn của Syria cũng cam kết "hỗ trợ nhiều hơn về chính trị và vật chất để liên minh đối lập là đại diện hợp pháp duy nhất của người dân Syria và nhận được nhiều ủng hộ từ bên trong Syria", nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể.

Đến nay, Nhà trắng vẫn từ chối cung cấp vũ khí cho các lực lượng đối lập với lập luận rằng không cách nào để đảm bảo rằng vũ khí lại không rơi vào tay những người mà cuối cùng chúng lại được sử dụng để nhắm vào các mục tiêu là phương Tây hoặc Israel.

Mỹ đã viện trợ nhân đạo thông qua các tổ chức phi chính phủ trị giá 355 triệu USD cho người Syria tị nạn tại các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Liban và ngay tại Syria.

Hơn 70.000 người Syria thiệt mạng trong cuộc xung đột bắt đầu từ các cuộc biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad gần hai năm trước. Khoảng 860.000 người phải tị nạn sang nước ngoài, vài triệu người khác sơ tán trong nước hoặc cần các hỗ trợ nhân đạo.

Th.Long (Theo AP, Reuters)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc