Mỹ khuyên Triều Tiên không nên thử hạt nhân

07:00 | 27/01/2013

807 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mỹ cảnh cáo Triều Tiên không nên thử hạt nhân và nếu Bình Nhưỡng vẫn tiến hành thì sẽ bị chế tài nặng hơn.

 

Tại cuộc họp báo hôm 26/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Victoria Nuland, nói rằng, mọi cuộc thử hạt nhân đều vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và sẽ khiến cho Triều Tiên bị cô lập hơn nữa.

Bà Nuland nói rằng, cần nói rõ cho Bình Nhưỡng biết, là các nước tham dự đàm phán 6 bên, kể cả các nước láng giềng của Triều Tiên, đều nhất trí rằng, nếu Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 3 thì sẽ bị chế tài nặng hơn.

Bà Nuland hy vọng Trung Quốc sẽ ngăn chặn, không để cho Bắc Tiều Tiên thử hạt nhân.

Ảnh cở sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên do vệ tinh chụp này 4/1/2013.

Trong khi đó, một viện nghiên cứu ở Mỹ chuyên phân tích tình hình Triều Tiên cho biết địa điểm hạt nhân của nước này đang ở trong tình trạng sẵn sàng cao độ để thực hiện thêm một vụ thử nghiệm hạt nhân.

Joe Wit, đồng sáng lập viên Website 38 North, nói rằng hình chụp từ vệ tinh cho thấy một vụ thử nghiệm như vậy có thể được thực hiện trong vòng vài tuần nếu có lệnh của Bình Nhưỡng.

Ông nói thêm rằng hình ảnh vệ tinh chụp hôm 4/1 cũng cho thấy nhiều người Triều Tiên xếp hàng gần cổng vào của đường hầm thử nghiệm, có thể là lính canh. Ngoài ra, còn có nhiều xe buýt và nhiều loại xe hơi trong khu vực và đó là một sự việc bất thường trong mùa đông.

Triều Tiên đã dọa thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân thứ ba và tiến hành thêm những vụ phóng tên lửa để trả đũa sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm 23/1 thông qua một nghị quyết để siết chặt việc chế tài Bình Nhưỡng vì theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Ông Wit nói rằng chính sách của Mỹ về Triều Tiên trong 4 năm qua không mang lại kết quả nào và cần phải được đánh giá lại. Ông cho rằng thực hiện một nỗ lực ngoại giao có thể là một việc có ích.

Trong lúc này, một phái đoàn của Mỹ đã tới Tokyo để hội đàm với Nhật Bản về các biện pháp phối hợp thuyết phục Triều Tiên từ bỏ ý định tiến hành thử hạt nhân lần 3.

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên ông Glyn Davies đã bay tới Nhật từ Bắc Kinh chiều hôm 26/1. Ông sẽ gặp trưởng phòng châu Á và châu Đại dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Sugiyama Shinsuke vào thứ hai tới.

Trước khi tới Nhật, ông Davies đã ghé qua Hàn Quốc và Trung Quốc. Lịch trình chuyến đi này của ông cho thấy Mỹ đang muốn cùng hợp tác với các quốc gia này gây áp lực buộc Triều Tiên phải kiềm chế.

Hôm 25/1, ông Davies đã gặp các quan chức chính phủ cấp cao của Trung Quốc, trong đó có ông Vũ Đại Vĩ, chủ trì cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trả lời các phóng viên sau cuộc gặp, ông Davies cho biết hai bên đã cùng thống nhất rằng nghị quyết mới mà Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua là phản ứng mạnh mẽ và thích đáng đối với quyết định phóng tên lửa hồi tháng 12 của Triều Tiên.

Th.Long (Theo AP, Reuters)


  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc