Mỹ là thủ phạm gây căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên?

14:36 | 28/02/2013

789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, Triều Tiên đã tố cáo Mỹ tạo ra một tình huống “không tiên đoán được” trên bán đảo Triều Tiên và lạm dụng thế lực trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để áp đặt “chính sách thù nghịch” với Bình Nhưỡng, đồng thời cảnh báo Mỹ đã nằm trong tầm ngắm của tên lửa hạt nhân của họ.

So SePyong, Đại sứ Triều Tiên tại Geneve

Hôm 27/2, So SePyong, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Geneve, đã nói với Hội nghị Giải giới do Liên Hiệp Quốc bảo trợ rằng “Mỹ chịu trách nhiệm về tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang tiến tới một giai đoạn không thể tiên đoán được”.

Đại sứ Mỹ Laura Kennedy không đáp lại cuộc tấn công bằng ngôn từ này. Nhưng ông Kwon Haeryong, Đại sứ Hàn Quốc tại hội nghị đã lên diễn đàn để kêu gọi nước láng giềng miền bắc từ bỏ tham vọng hạt nhân ngay lập tức và tiến bước trên con đường hòa bình. Ông nói: “Cuộc thí nghiệm vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là một thách đố cho hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, vùng Đông Bắc Á và xa hơn. Nạn nhân lớn nhất trong vụ này không ai khác hơn là chính Triều Tiên”.

Cùng ngày 27/2, Bình Nhưỡng lên tiếng cảnh cáo rằng lục địa Mỹ hoàn toàn nằm trong tầm bắn của vũ khí hạt nhân Triều Tiên.

Trong bài viết đăng tải trên trang web Uriminzokkiri của nhà nước Triều Tiên, một thành viên cơ quan tuyên truyền nhà nước, có tên Ủy Ban Hòa Bình Quốc Gia, nói rằng Triều Tiên nay đã hoàn thiện hệ thống tên lửa và vũ khí nguyên tử.

Tháng 10 năm ngoái, Triều Tiên đưa ra lời tuyên bố tương tự khi nói rằng họ có tên lửa với tầm bắn xa tới lục địa Mỹ. Ðiều này từng được coi là sự phóng đại, nhưng mới đây Bình Nhưỡng đã thành công trong việc phóng một tên lửa tầm xa, và tiếp theo đó là vụ thử hạt nhân hôm 12/2.

Sau khi phân tích các mảnh vụn từ tên lửa phóng hồi tháng 12/2012, giới chức quân sự Hàn Quốc ước tính rằng tên lửa này có tầm hoạt động khoảng 10.000 km, đủ sức bay tới bờ biển phía Tây của Mỹ.

Th.Long (Theo Reuters, Firstpost, AFP)