Mỹ lại dựng chuyện để tiêu diệt Syria?

15:39 | 22/09/2014

1,629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình báo Mỹ vừa tung tin về một tổ chức khủng bố còn nguy hiểm hơn cả nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hoạt động tại Syria. Phải chăng đây là cái cớ mới của Washington nhằm tìm cách lật đổ chính quyền của Tổng thống Al-Assad?

Mỹ lại dựng chuyện để tiêu diệt Syria?

Hai tên trùm của tổ chức khủng bố Khorasan vừa được Mỹ công bố

Theo tiết lộ mới nhất của cơ quan tình báo Mỹ, có một mối đe dọa trực tiếp và nguy hiểm hơn IS là nhóm khủng bố Khorasan - một chi nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế tại Syria. Khorasan là cái tên hoàn toàn lạ lẫm đối với thế giới, được các cơ quan tình báo và quan chức quân sự Mỹ mô tả là một nhóm khủng bố. Nhóm này gồm các thành viên kỳ cựu của tổ chức al-Qaeda, đứng đầu là Muhsin al-Fadhli, một lãnh đạo cao cấp dưới trướng của Osama Bin Laden. Al-Fadhli cũng chính là người tham gia vào kế hoạch khủng bố ngày 11/9/2001. Nhóm Khorasan được các quan chức tình báo Mỹ cho là đặc biệt nguy hiểm và tinh vi với các âm mưu khủng bố bằng bom, mà mục tiêu chính nhằm vào các chuyến bay tới Mỹ, từ khắp nơi trên thế giới.

Tình báo Mỹ cho rằng giống như tổ chức IS, Khorasan hoạt động chủ yếu ở Trung Đông, nhưng chúng có tham vọng vươn tầm ra toàn thế giới, bằng cách tuyển mộ các thành viên mang quốc tịch Mỹ và châu Âu. Nhưng nguy hiểm hơn là những nhóm khủng bố như Khorasan sẵn sàng thực hiện các hành động khủng bố đẫm máu, để lấy thanh thế và vượt qua IS trở thành nhóm thánh chiến tàn bạo nhất. Chính vì thế, không ai có thể lường trước được mức độ và quy mô của các âm mưu mà Khorasan đang lên kế hoạch.

Việc có tồn tại tổ chức khủng bố “nguy hiểm” Khorasan hay không cho đến nay thì chỉ có Mỹ mới biết. Hiện chưa có cơ quan tình báo hay tổ chức quốc tế nào đứng ra “chia sẻ” khẳng định trên của phía Mỹ. Dư luận thế giới chỉ biết có vậy.

Tuy nhiên, nếu đặt sự kiện Mỹ “tạo ra” một tổ chức khủng bố mới, bị cho là nguy hiểm hơn bất kỳ một tổ chức cực đoan nào từ trước đến giờ, vào trong lịch sử nước Mỹ sẽ cho chúng ta nhiều nghi vấn.

Xưa nay Mỹ là “trùm” ngụy tạo chứng cớ để can thiệp và tấn công nước khác. Gần gũi với người Việt Nam nhất là sự kiện Vịnh Bắc Bộ. Tháng 8/1964, Mỹ cáo buộc Hải quân Nhân dân Việt Nam tấn công hai tàu khu trục USS Maddox và USS Turner Joy của Hải quân Mỹ để từ đó tạo cớ mở chiến dịch tấn công miền Bắc bằng không quân.

Còn trên thế giới, những ví dụ như vậy nhiều vô kể. Gần đây nhất là việc Mỹ “nặn ra” vũ khí hủy diệt hàng loạt để lật đổ chế độ của Tổng thống Saddam Hussein ở Iraq. Nhưng sau này, chính Tổng thống Bush con, người phát động cuộc chiến Iraq năm 2003, đã phải thừa nhận rằng chính quyền Saddam Hussein chả có thứ vũ khí hủy diệt nào cả. Còn nữa, cuộc chiến tranh tại Afghanistan, bắt đầu vào tháng 10/2001 với Chiến dịch Tự do Bền vững của Mỹ để đáp trả cuộc khủng bố ngày 11/9/2001. Mục đích của cuộc chiến tranh này theo Mỹ là để bắt Osama bin Laden, tiêu diệt Al-Qaeda và loại bỏ các thành phần Taliban đã cung cấp hỗ trợ và bến cảng an toàn cho Al-Qaeda.

Xa hơn một chút là vụ Mỹ lật đổ Tổng thống Panama Manuel Antonio Noriega Moreno năm 1989, rồi bắt giữ ông ta giải về Mỹ để giam giữ như một tù binh chiến tranh với lý do Noriega buôn lậu thuốc phiện, gian lận và rửa tiền!?

Năm ngoái, Mỹ từng cáo buộc chính quyền của Tổng thống Al-Assad sử dụng vũ khí hóa học để tính đưa quân vào Syria chỉ vì chính quyền Assad không chịu “nghe lời”. Tuy nhiên, kịch bản tấn công Syria của Mỹ thất bại do sự phản đối của Nga. Mỹ chưa thể quên “mối hận” này. Tuần trước, quốc hội Mỹ phê chuẩn kế hoạch cho phép chính quyền của Tổng thống Barack Obama huấn luyện và cung cấp vũ khí cho lực lượng chống chính quyền Assad ở Syria. Ngoài mục tiêu là nhằm giúp cho lực lượng này đẩy lùi tổ chức IS đang đóng trên đất Syria, Washington còn toan tính một khi xong chuyện sẽ dùng lực lượng này để lật đổ chính quyền Tổng thống Al-Assad.

Nếu như năm ngoái Mỹ không thể làm gì được chính quyền Assad do gặp phải sự phản đối của Nga thì nay họ đã phân tán được quan tâm của Nga. Moskva đang vướng vào vấn đề Ukraina và cuộc chiến ăn miếng trả miếng với châu Âu, nên Mỹ coi đây là cơ hội để họ ra tay. Việc nghĩ ra một tổ chức khủng bố “lạ hoắc” đang tồn tại ở Syria có lẽ là bước khởi đầu cho kế hoạch này. Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.

H.Phan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc