Mỹ lại xem xét gán Triều Tiên mác “tài trợ khủng bố”

19:00 | 22/12/2014

868 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi Mỹ đang xem xét rút Cuba ra khỏi danh sách “Các quốc gia tài trợ khủng bố” thì vào ngày 21/12, Tổng thống Obama lại tuyên bố sẽ cân nhắc việc đưa Triều Tiên trở lại danh sách này. Đây là một phần trong câu trả lời của chính phủ Mỹ cho vụ tấn công mạng vào Hãng phim Sony Pictures mà theo Washington là Triều Tiên đứng đằng sau.

 Mỹ lại xem xét gán Triều Tiên mác “tài trợ khủng bố”

“Chúng tôi có những tiêu chuẩn rõ ràng để xét một quốc gia có tài trợ cho khủng bố hay không, và chúng tôi không đưa ra những đánh giá chỉ dựa trên những tin tức thông thường,” ông Obama nói trong buổi phỏng vấn với CNN ngày 21/12. “Chúng tôi nhìn sự việc một cách có hệ thống, đánh giá nó trong cả quá trình và liên kết với nhiều vụ việc khác.”

Triều Tiên đã không nằm trong danh sách “đen” trên của Mỹ từ 6 năm nay. Tuy nhiên, quốc gia này lại “chọc tức” Washington sau khi FBI điều tra được những bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa Bình Nhưỡng và vụ ăn cắp thông tin của hãng phim Hollywood.

Do ảnh hưởng của vụ tấn công mạng mà Sony Pictures đã phải hủy ra mắt bộ phim “The interview” tại 4 cụm rạp lớn nhất nước Mỹ. Đây là bộ phim hài xoay quanh kế hoạch ám sát Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Hãng phim đã quyết định hủy công chiếu vào tháng 12 sau khi bị các hacker nặc danh đe dọa tấn công.

Mỹ lại xem xét gán Triều Tiên mác “tài trợ khủng bố”

Poster phim “The interview”

Ông Obama đã bày tỏ cảm thông với hãng Sony nhưng cũng nói với bà Candy Crowley - phụ trách các vấn đề chính trị của Đài CNN rằng ông không coi hành động tin tặc này như một hành động gây chiến. “Tôi nghĩ đây là hành động cố ý phá hoại nhưng gây quá nhiều tốn kém. Chúng ta đã nghĩ vấn đề quá nghiêm trọng.”

Phát biểu đó lại là dịp để các nghị sĩ đảng đối lập lên tiếng chỉ trích ông chủ Nhà Trắng. Thượng Nghị sĩ John McCain nói trên CNN rằng tổng thống “không hiểu đây là biểu hiện của một hình thức chiến tranh mới,” và ông cũng đề nghị áp đặt lại các trừng phạt từng được sử dụng dưới thời Tổng thống Bush.

Căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng đã có chút leo thang khi Mỹ tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Cuba, bởi “hơn nửa thế kỷ cô lập đã không giúp chúng tôi loại bỏ chế độ (cộng sản) đó” và Triều Tiên trở thành quốc gia duy nhất nằm trong danh sách đen của Mỹ kể từ Chiến tranh Lạnh.

Hà My (tổng hợp)